Gibson เตรียมปรับโฉมครั้งสำคัญ และเตรียมพบกับ “อุคุเลเล่ Gibson!!!”

ในขณะที่ศาลกำลังพิจารณาคำขอล้มละลายและพิทักษ์ทรัพย์ของ Gibson ภายใต้บทบัญญัติท่ี 11 ของกฎหมายล้มละลายของอเมริกา  (Chapter 11 bankruptcy protection)จากกรณีที่ไม่สามารถชำระหนี้สินมูลค่าราว 500 ล้านดอลลาร์ภายในกำหนด

ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ได้สัมภาษณ์คุณ Henry Juszkiewicz CEO Gibson Brands (ซึ่งอีกไม่นานก็จะพ้นจากตำแหน่ง และเปลี่ยนไปเป็น ที่ปรึกษาให้เจ้าของรายใหม่) เกี่ยวกับทิศทางของแบรนด์จากนี้ ซึ่งมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้ครับ

CEO Henry Juszkiewicz กับป๋า Slash

http://gawker.com/gibson-guitar-ceo-gets-enraged-if-someone-asks-for-a-da-1661598680

 

Gibson เตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลากหลายกว่าเดิม

ข่าวดีข่าวแรกก็เหมือนที่ผมเคยพูดไว้เป๊ะ เพราะคุณ Henry บอกว่า Gibson กำลังซุ่มออกแบบสินค้ารุ่นใหม่ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในงานจัดแสดงสินค้าของสมาคมผู้จำหน่ายสินค้าด้านดนตรีแห่งชาติ (National Association of Music Merchants – NAMM) ของอเมริกา ซึ่งสินค้าที่ว่านั้นถูกออกแบบให้เหมาะสำหรับเด็กๆและผู้หญิง เพื่อให้ลูกค้าในกลุ่มดังกล่าวสามารถเข้าถึงกีตาร์ Gibson ได้มากขึ้น และแน่นอน ซีรีส์ใหม่สำหรับเด็กและผู้หญิงจะมีราคาไม่แพง ซึ่งสินค้าที่คุณเฮนรี่แย้มๆมานั้น ก็จะมีกีตาร์ในไลน์ Les Paul และ SG อยู่ด้วย

พูดถึงการที่ Gibson เตรียมเปิดตัวสินค้าในงาน NAMM เพื่อนๆที่ติดตามอ่านบทความของผมมาคงทราบว่า Gibson ไม่เข้าร่วมงาน NAMM ปีล่าสุด แต่กลับไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า (consumer Electronics Show – CES) ในนามแบรนด์ Gibson และ Philips ซะงั้น ซึ่งก็เป็นเป็นข่าวฮือฮาของวงการกีตาร์เลยทีเดียว มันผิดที่ผิดทางยังไง อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ครับ

https://twitter.com/bhaskardk/status/817098915833004032/photo/1

ความหลากหลายที่เกินความคาดหมาย – เตรียมพบกับ Gibson ukulele แม่เจ้าโว้ย!!

คุณเฮนรี่ยังเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาอุคุเลเล่ยี่ห้อ Gibson หลังจากเลิกผลิตไปตั้งแต่ช่วงปี 1930s (หายไปเกือบ 90 ปี) และได้ผลิตอุคุเลเล่ภายใต้แบรนด์ Epiphone แทน คุณเฮนรี่มองว่า ตลาดของอุคุเลเล่ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่สดใส ซึ่ง ณ ตอนนี้คุณเฮนรี่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียด อุคุเลเล่ยี่ห้อ Gibson ยุค 20XX จะหน้าตาเป็นอย่างไรนั้น เราคงต้องติดตามกันต่อไปนะครับ

อันนี้เป็นรูป Gibson Uke-1 อุคุเลเล่แบรนด์กิบสัน ปี 1929 ซึ่งแน่นอนว่าปัจจุบันกลายเป็นของล้ำค่าสำหรับนักสะสมไปแล้ว


www.12fret.com

https://www.pinterest.com

 

Gibson คืนสู่สามัญ (Gibson returns to basic)

นอกจากนี้ สิ่งที่ผมมั่นใจว่าต้องเกิด มันกำลังจะเกิด ซึ่งจากคำให้สัมภาษณ์ของคุณเฮนรี่ กล่าวชัดเจนว่า จากนี้ไป กีตารื Gibson จะหวนคืนสู่สามัญ หมายถึงจะมีความเรียบง่าย ไม่พยายามยัดเยียดติดตั้งอุปกรณ์ไฮเทคล้ำยุคอะไรอย่างลูกบิดอัติโนมัติให้ขัดใจสาวกเหมือนที่เคยทำมาตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมา อย่างเช่นเมื่อปี 2015 Gibson ประกาศติดตั้งลูกบิดอัตโนมัติ G-Force เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในกีตาร์เกือบทุกรุ่น แต่สุดท้ายก็ต้องยอมยกเลิกนโยบายนี้และลดจากการบังคับใช้ให้กลายเป็น option เสริม เนื่องจากยอดขายตกต่ำและ feedback จากลูกค้าไม่ค่อยดีนัก

https://www.zzounds.com/item–GIBLPCS15

 

CEO Gibson Brands คนต่อไป คือ…?

คุณเฮนรี่ตอบคำถามนี้ว่า ตนก็ไม่ทราบว่าทาง KKR Credit Advisors หนึ่งในสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ของคุณเฮนรี่ที่กำลังจะมาดูแลกิจการต่อ จะแต่งตั้งใครมานั่งในตำแหน่ง CEO และ Chairman แทนแก แต่แกเองเชื่อว่าขณะนี้ KKR คงกำลังอยู่ระหว่างพิจารณา ซึ่งก็คงอีกไม่ช้าเราก็จะได้เห็นกัน

พูดถึงเรื่อง CEO Gibson Brands คนต่อไป ช่วงที่บริษัทยื่นขอล้มละลาย มีข่าวลือว่ามือกีตาร์บลูส์ร็อคคนดัง Joe Bonamassa จะมารับตำแหน่งนี้ต่อจากคุณเฮนรี่ ซึ่งข่าวนี้ได้รับการยืนยันแล้วว่า ไม่เป็นความจริงนะครับ

https://mojohand.com

ก็จะมีประมาณนี้นะครับ สำหรับ update สถานการณ์ล่าสุดของ Gibson แบรนด์กีตาร์ยักษ์ใหญ่ขวัญใจแฟนๆรุ่นใหญ่รุ่นเล็กทั่วโลก ถ้าผมมีข่าวราวอะไรใหม่ๆ ผมจะนำมาเล่าให้เพื่อนๆทราบต่อไปครับ และอย่างที่ย้ำมาเสมอๆ เกี่ยวกับมุมมองของผมที่มีต่อแบรนด์ Gibson ยุคหลังคุณเฮนรี่ ผมเชื่อว่าอะไรๆจะดีขึ้น ตรงใจคน เข้าใจโลก มากขึ้นกว่าเดิมครับ

ขอบคุณที่กด Like เพจของเค้านะจร๊ะ อิอิ

 


กลุ่มเฟสบุค PRS Club Thailand แอดเข้ามากันได้ คลิกที่นี่ครับ

กด Like page ของผมได้ที่นี่จ้า