รีวิวปิคอัพกีตาร์ PRS 250

นอกจากเล่นกีตาร์เป็นงานอดิเรกแล้ว ผมยังเป็นนัก DIY โมดิฟายทดลองนี่นั่นโน่นไปเรื่อยเพื่อหาคำตอบให้คำถามบางอย่างของตัวเองเกี่ยวกับกีตาร์ สิ่งหนึ่งที่ผมมักทดลองอยู่ประจำ คือการเปลี่ยนปิคอัพของกีตาร์ไฟฟ้านั่นเอง ผมเปลี่ยนมาเยอะ ลองมาหลายรุ่น หลักๆ ก็จะเป็นยี่ห้อ Bare Knuckle แต่ที่ไม่ค่อยเห็นผมเขียนใน blog เพราะผมรู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยสันทัดเรื่องการพรรณนาโทนเสียงสักเท่าไหร่ ส่วนนึงอาจเพราะผมไม่ใช่นักดนตรีอาชีพและไม่ใช่คนที่ฟังเพลงเยอะมากพอจนสามารถเอาสิ่งที่เคยฟังมาเป็น materials ในการอ้างอิงโทนสียงได้ ผมได้แต่อธิบายไปในลักษณะ EQ เล่าไม่เก่ง ก็อาจจะน่าเบื่อสำหรับคนอ่านหรือเปล่าไม่แน่ใจ เลยไม่ค่อยอยากเขียน

แต่ช่วงหลังๆ มานี้ผมว่าผมเริ่มสนุกกับการอัดคลิปเทสต์อุปกรณ์ของตัวเองบ่อย เลยคิดว่างั้นก็ให้คลิปมันเล่าเรื่องแทนก็ได้ เขียนอธิบายนิดหน่อยก็น่าจะพอให้สาระประโยชน์คนอ่านได้บ้างแหละ ว่าแล้ววันนี้ก็เลยลองเขียนรีวิวปิคอัพตัวล่าสุดที่ผมสั่งมาลองจากต่างประเทศดู มันคือปิคอัพ PRS รุ่น 250

มันคืออะไร?

สำหรับมือใหม่กีตาร์ไฟฟ้าที่บังเอิญคลิกเข้ามาอ่านแล้วเกิดสงสัยว่าอะไหล่ที่เรียกว่าปิคอัพ (guitar pickups) ทำหน้าที่อะไรบนตัวกีตาร์ ตอบแบบสั้นๆ ก็คือ เป็นอะไหล่ที่ถูกติดตั้งไว้บนตัวกีตาร์ บริเวณใต้แนวที่สายกีตาร์ขึงพาดผ่าน ปิคอัพทำหน้าที่จับการเคลื่อนไหวของสายกีตาร์แล้วแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าไปเข้าแอมป์ก่อนจะถูกขยายความแรงสัญญาณออกตู้ลำโพงนั่นเอง

แน่นอนว่าปิคอัพ 250 ผลิตโดยบริษัท PRS นี่แหละ เป็นปิคอัพที่ผลิตในโรงงานที่อเมริกา ปิคอัพรุ่นนี้ถูกผลิตเพื่อติดตั้งมากับกีตาร์รุ่น SC 250 และ Chris Henderson (3 Doors Down) signature

PRS SC 250 (2007 – 2009) หน้าตาแบบนี้นะครับ
(Image courtesy of Reverb.com)
PRS Chris Henderson signature
(Image courtesy of Reverb.com)

ปิคอัพรุ่นนี้ลุงพอลบอกว่า “มันคือ Tremonti set ที่ไม่มีชื่อ Tremonti” จาก output ตำแหน่งบริดจ์ที่เท่ากันเป๊ะ เพิ่มเติมด้วยตำแหน่ง neck ที่ไม่มีฝา และแรงกว่านิดหน่อย ปิคอัพรุ่นนี้จัดว่าแรงที่สุดรุ่นนึงจากค่ายนก

สเปค

Bridge: Ceramic magnet DCR 15.58k, 50 mm spacing, ตัดคอยล์ได้

Neck: Alnico magnet, DCR 8.28k

DCR 15k ohms ถือว่าแรงมาก พอๆ กับรุ่น HFS และเท่ากับรุ่น Tremonti

แล้วเสียงล่ะ?

เกริ่นมาเยอะแล้ว ก็จัดการติดตั้งและทดสอบกันเลย ผมใช้กีตาร์สองตัวในการทดสอบ คือ

  • PRS SC 594 10 top ออกแอมป์ Mesa Triple Crown 50 head ออกตู้ PRS Archon 2×12
  • PRS SE 277 (กีตาร์บาริโทน) แอมป์เดียวกัน แต่ตู้เปลี่ยนเป็น Mesa Rectifier Horizontal 2×12
สำหรับผม การเปลี่ยนปิคอัพกีตาร์คงเป็นภาพที่ตัวเองคุ้นเคยมากกว่าการเปลี่ยนเอฟเฟคท์อย่างที่ใครหลายๆ คนทำกัน

ปิคอัพ PRS 250 กับกีตาร์ PRS SC 594

อันนี้ใช้เฉพาะตำแหน่ง neck เพื่อทดสอบความเหนียว

ตำแหน่ง Bridge ให้ทั้งความหนาและความคม ย่านกลางค่อนข้างกระชับ ไม่ป่องไม่บวม ย่านแหลม cut through ใช้ได้ และ pick attack ดี ดีดทีเสียงปิ๊กออกชัดเป็นเม็ดๆ เอกลักษณ์ของปิคอัพ PRS ปีเก่าๆ 250 bridge นี้ ถ้าเทียบกับ HFS ของ CU24 ปีเก่า แม้จะแรงพอๆกัน แต่ผมว่า 250 ไบรท์กว่า สว่างกว่า แหลมมากกว่านิดนึง

ตำแหน่ง Neck มีความกลม โลว์มาเต็ม แต่กระชับ กลางไม่บวม ไม่ออกวินเทจมากเท่าปิคอัพรุ่นปีใหม่ๆ จึงปั่นได้ชัดเป็นตัวดีมาก ถึงจะมีความอุ่นเหลือใช้ แต่คาแรคเตอร์รวมๆ ค่อนไปทางโมเดิร์นมากกว่าวินเทจ

ปิคอัพ PRS 250 กับกีตาร์บาริโทน PRS SE 277

ผมจับ SE 277 baritone (ตั้งสาย dropped A) ลงปิคอัพ PRS 250 ต่อเข้าแอมป์ Mesa TC-50 แชแนล 3 Tight mode กดกลางเล็กน้อย ออกตู้ Mesa 2×12 horizontal ซาวด์ที่ได้ของตำแหน่งบริดจ์ก็แน่นอน แรง แตกดุ และออกไปทางไบรท์แต่ไม่บางกรอบ ซึ่งถือว่าโอเคเลยทีเดียวสำหรับบาริโทน ที่พูดอย่างนี้คือผมเคยลองเอาปิคอัพ high output ตัวอื่นๆ มาลองใส่กีตาร์ตัวนี้บ้างแล้วแต่ไม่เวิร์ค ก็มี หนึ่งในนั้นคือ Bare Knuckle Aftermath คือจากประสบการณ์การเปลี่ยนปิคอัพของผม กีตาร์ประเภท extended range แบบบาริโทนหรือเจ็ดสายค่อนข้างยากในการหาปิคอัพที่แมทช์กับโครงสร้างของมัน ซึ่งผมเอง ณ ตอนนี้ก็ยังลองผิดลองถูกอยู่เพราะสิ่งที่ความรู้และสมมติฐานที่ผมได้จากการติดตั้งกับกีตาร์ปกตินั้น ดูจะไม่สามารถนำมาปรับใช้กับกีตาร์จูนต่ำพวกนี้ได้เลยเสียทีเดียว แต่เอาเป็นว่าในกรณีของปิคอัพ 250 + กีตาร์ SE 277 นั้นถือว่าโอเค แรงเหลือใช้ ไม่บาง และไม่บวม

ในส่วนของตำแหน่ง Neck กับบาริโทนก็ถือว่าทำงานได้ดีเช่นกัน มีความกลมแต่เป็นตัวดี ไม่บวม อัดเกนสบาย

ปิคอัพรุ่นนี้เหมาะกับใคร?

  • สายแรง สายโม ที่อยากให้กีตาร์ตัวเอง แรงขึ้น สนุกขึ้น ร็อคขึ้น ปั่นติดนิ้วขึ้นกว่าเดิม
  • เจ้าของ PRS ปีใหม่ๆ ที่มีความ “คาใจ” ทำนองว่า… ชอบงาน ชอบสัมผัสกีตาร์ตัวเองนะ แต่ทำไมเสียงมันขาดๆ ทำไมมันอ่อนแรง ทำไมเล่นเสียงแตกไม่สนุก ทำไมต้องอัดเกนจากก้อนกับแอมป์ช่วยเยอะจัง เสียงกีตาร์ฉันอยู่ตรงไหนในวง ทำไมไม่เห็นมันจะแรงอย่างบางคนบอกเลยซักนิด
  • เจ้าของกีตาร์ PRS ที่อยากเปลี่ยนปิคอัพแรงๆ แต่เน้นว่าขอเป็นปิคอัพยี่ห้อ PRS จะได้เข้ากับตัวกีตาร์พอดี
  • คนที่หาปิคอัพแรงๆ ติดกีตาร์บาริโทน

ส่งท้าย

ก็จะรีวิวได้ประมาณนี้นะครับสำหรับสายโมที่ไม่รู้จะบรรยายโทนกีตาร์ยังไง 555 เอาเป็นว่า ก็ตามที่ผมเกริ่นไว้แล้วข้างบน ว่าขอให้ดูตามคลิปและข้อมูลที่ผมได้ให้ไป แล้วพิจารณาเอาเองว่าซาวด์ที่ผมเดโมให้ฟังนั้น เหมาะกับตัวเองหรือไม่ อย่างไร ฟังเป็นข้อมูลก็พอ อย่าถือสาเรื่องการเล่นนะครับ เหอๆ

ยังมีอะไรให้อ่านอีกเยอะสำหรับ PRS กดเข้าไปดูได้ที่กลุ่ม PRS Thailand ครับ