เชพคอกีตาร์ PRS กับการเลือกซื้อ

พูดถึงเชพคอ (Neck profiles) ของ PRS สเปคเชพคอในเว็บของ PRS บอกเพียงตัวเลขความกว้างนัทและความลึก ณ จุดที่หนาที่สุดของคอ แต่มันไม่สามารถบอกอะไรได้เลยว่าส่วนโค้งเว้า องศา เทเปอร์ ฯลฯ เป็นอย่างไร นี่เป็นเรื่องที่หลายคนไม่เข้าใจ ผมก็เคยไม่เข้าใจ และเคยบอกตัวเองว่าคอที่เล่นง่ายที่สุดคือคอที่บางที่สุด มุมมองของผมสุดโต่งถึงขั้นที่ว่าผมลงทุน “เหลาคอ” ของ PRS Modern Eagle Quatro ที่เป็นไม้โรสวูดทั้งแท่งจากเชพ Pattern (มันคือเชพ Wide Fat ที่ปรับเคิฟใหม่) กลายเป็นอะไรก็ไม่รู้ที่บางยิ่งกว่า Pattern Thin แม้แต่ neck heel ผมก็เจียทิ้งไม่เหลือซาก ตามรูปทางซ้าย

แต่ด้วยความบังเอิญหรือลิขิตฟ้า คือมีอยู่ช่วงหนึ่ง ผมเหลือกีตาร์ที่ใช้งานได้เพียงตัวเดียวคือ McCarty 594 ที่มีคนเอามาฝากขายไว้ มันเป็น PRS ที่ผมไม่อยากจับเลยในขณะนั้นเพราะคอมันใหญ่กว่า ME ที่เหลาคอไว้แบบพ่อกับลูก (594 เชพ Pattern Vintage ใหญ่ที่สุดที่เคยทำมา) คือมันคล้ายๆ เล่น RG แล้วสลับไป R9 อะไรประมาณนั้นเลย แต่ก็จำใจกัดฟันเล่นเพราะเหลือแค่ตัวเดียว ผมเล่น 594 เพียวๆ อยู่หลายเดือน จนถึงจุดจุดนึง ผมเริ่มรู้สึกว่า เออ มันก็ไม่แย่นี่หว่า ใช่ มันหนานะ แต่หนาแค่ตรงกลาง ครึ่งล่างมันลีบกว่า มันจะปั่นก็สบาย เล่นสำเนียงก็รู้สึกมั่นคงเต็มไม้เต็มมือ แล้วดีดเปล่ามีความรู้สึกว่ามันสั่นแรงกว่า มีพลังกว่าอย่างประหลาด สุดท้ายจากคนที่พยายามใช้แต่รุ่นคอบาง และเคยประสบอุบัติเหตุจนงอข้อมือซ้ายแทบไม่ได้ เล่นกีตาร์ลำบากกว่าคนอื่น — กลายเป็นติดใจคอ 594 ไปซะงั้น ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมทุกวันนี้ผมใช้ SC 594 ตัวในรูปข้างบนทางขวาเป็นหลักตลอด และผมเข้าใจในที่สุดว่า กีตาร์ที่เล่นสนุกไม่จำเป็นต้องคอบาง ทุกอย่างอยู่ที่การฝึกฝน เล่นบ่อยๆเดี๋ยวก็คล่อง ก็เท่านั้นเอง จากจุดนี้ เมื่อผมจะซื้อ PRS รุ่นไหนผมก็ไม่สนใจเรื่องเชพคออีกต่อไป เพราะผมเล่นได้หมด และมันมีอย่างอื่นที่ควรใส่ใจมากกว่าเรื่องเชพคอ อีกมาก มองย้อนกลับไปเรื่องเหลาคอ Modern Eagle แล้วก็ได้แต่ขำ… แม่งโคตรปัญญาอ่อน

(ขวา) Modern Eagle Quatro ที่ผมเหลาคอจนบางเฉียบ และ (ซ้าย) McCarty 594 Wood Library ที่เปลี่ยนความคิดเกี่ยวของผมเกี่ยวกับเชพคอกีตาร์ไปตลอดกาล
ความหนาของคอเชพ Pattern Vintage ณ เฟรทที่ 5 คือ 26 มิลลิเมตร
ความหนาคอ PRS Modern Eagle ซึ่งที่จริงไม่หนีจากคอ 594 มาก แต่โดนผมเหลาไม้ออกจนบางเหลือเพียง 22 มิลลิเมตร

ในจักรวาลของแบรนด์ PRS หากใครมองแค่รุ่น Custom 24 หรือ CE 24 อาจเข้าใจว่าแบรนด์นี้ชอบทำกีตาร์เชพคอบาง แต่นั่นคือความเข้าใจที่ผิดอย่างแรง เพราะหากเราพิจารณาจาก “จำนวนรุ่น” โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่นปีใหม่ๆ จะเห็นได้ชัดเจนว่า PRS เน้นเชพคอใหญ่เป็นสำคัญ ยิ่งรุ่นสูงยิ่งไม่มีเชพบาง Modern Eagle, McCarty, McCarty 594, Paul’s Guitar, Silver Sky, DGT, 513, Special Semihollow, Studio, Singlecut, Singlecut Tremolo, 245, Santana, Hollowbody, JA-15, SC-J, PS Paul’s 85, Dragon เกือบทุกรุ่น ฯลฯ รวมถึงกีตาร์โปร่งทุกรุ่นไม่ว่าจะ PS หรือ SE ก็ล้วนเป็นคอเชพใหญ่ Pattern, Wide Fat ขึ้นไปทั้งสิ้น ดังนั้น การยึดติดแต่เชพคอบางแบบผมในอดีต จึงเป็นการตัดโอกาสของตัวเองออกจากตัวเลือกดีๆ อื่นๆ ของค่ายนี้ เราจะแทบไม่เหลืออะไรให้เล่นนอกจาก Custom 24, CE 24, Tremonti สี่ซ้าห้ารุ่นวนไป ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก

เรามาลองดูกันขำๆ ดีกว่า ว่าถ้าเราเล่นแค่ PRS คอเชพบาง เราจะพลาดอะไรไปบ้าง เอาเฉพาะรุ่นที่ผมลองแล้วและถ่ายรูปไว้ ก็พอนะครับ

ถ้าเล่นได้แต่เชพคอบาง ก็อดเล่น Paul’s Guitar ครับ
DGT คอก็จัดว่าอวบ
Silver Sky นี่ไม่ต้องร้อง แน่นๆเลย
PRS JA-15 Paul Jackson Jr. sig. รุ่นตัวกลวงน่าเก็บ หายาก มากับคอเชพ Pattern เต็มมือแต่เล่นง่าย
Hollowbody Spruce รุ่นน่าเก็บ เชพ Wide Fat ครับ ไม่มีออพชั่นอื่น
Hollowbody II ก็เช่นกัน PRS ตระกูลนี้ไม่มีคอบาง
Singlecut 20th Anniversary คอ Wide Fat อวบยิ่งกว่า Pattern
กีตาร์โปร่งยี่ห้อนี้ ทุกรุ่น เชพอวบหมดครับ SE T60 ของผมตัวนี้เชพ Wide Fat
และตัวโปรดของผมปัจจุบัน จากคนเหลาคอ Modern Eagle ราคาแพงจนบางเฉียบ มาเล่น Singlecut 594 คออวบๆ
ที่ต้องสะพายสูงมากเพราะข้อมือซ้ายผมงอแทบไม่ได้นะครับ เป็นอุปสรรคในการเล่นกีตาร์อยู่เหมือนกัน แต่มันไม่ใช่ข้ออ้างในการจุกจิกเรื่องคอครับ

ผมไม่เถียงว่าคนเราย่อมมี preference ในการเลือกใช้ของ แต่ผมขอเสนอจากประสบการณ์ของตัวเอง ว่า preference ที่ดี ควรมาจากการทดลองใช้ตัวเลือกทุกชอยส์ที่มีให้เลือก อย่างทะลุปรุโปร่ง ให้เวลาทดสอบที่นานพอ เสียก่อน ค่อยสรุปว่าอะไรที่ดีที่สุดสำหรับเรา

คำแนะนำของผมสำหรับคนที่กำลังมองหา PRS มาเล่น คือ ไม่ต้องสนใจว่ามันเป็นคอเชพอะไร ให้เลือกองค์ประกอบอื่นๆ ที่เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด เรื่องคอมันฝึกกันได้ อย่าไปกลัวครับ

บทความนี้อ้างอิงจากโพสต์ของผมในกลุ่ม PRS Thailand ครับ