PRS Private Stock : สี Northern Lights

PRS บางตัวหรือบางสี สร้างความรู้สึกอะไรบางอย่างได้ มองแล้วเหมือนถูกสะกดจิตไปพักนึง วันนี้ผมมีสีพิเศษสีนึงมานำเสนอ มันคือสี Northern Light หรือสีจำลอง “แสงเหนือ – แสงใต้” หรือ aurora borealis ปรากฏการณ์ธรรมชาติอันน่าทึ่งเหนือท้องฟ้าแถบขั้วโลก นั่นเอง

แสงเหนือ/แสงใต้/แสงออโรร่า คืออะไร?

แสงเหนือ ถ่ายที่ประเทศแคนาดาครับ
Beautiful northern lights in the sky above trees

แสงเหนือ (ถ้าเกิดทางขั้วโลกใต้ก็จะเรียกว่า แสงใต้) เกิดจากการที่ดวงอาทิตย์ปลดปล่อยอนุภาคมีประจุพุ่งผ่านอวกาศออกมาด้วยความเร็วสูง เมื่อเดินทางมาถึงชั้นบรรยากาศชั้นนอกสุดของโลกก็ชนเข้ากับสนามแม่เหล็กของโลกและถูก “ปัด” ให้อนุภาคเหล่านี้เปลี่ยนทิศทางพุ่งไปทางทิศเหนือและใต้ (ตามสนามแม่เหล็กของโลกซึ่งมีขั้วเหนือกับใต้) และเมื่อประจุของอนุภาคนี้เจอกับก๊าซหลากชนิดในชั้นบรรยากาศของโลกก็จะแตกตัวและปลดปล่อยพลังงานออกมาเป็นแสงสีต่างๆ เนื่องจากปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นที่แถบขั้วโลก การจะชมด้วยตาตัวเองจึงต้องเดินทางไปถึงประเทศที่อยู่ใกล้ขั้วโลก เช่น แคนาดา ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ ฯลฯ แต่เพื่อนๆ อาจเคยเห็นผ่านตามาบ้างจากสารคดีหรือในภาพยนตร์ก็เป็นได้นะครับ

ก๊าซอะไรให้สีอะไรบ้าง?

ตัวอย่างก็เช่น:
– ออกซิเจนจะให้แสงสีเขียวหรือสีแดง 
– ไนโตรเจนให้สีน้ำเงินหรือสีแดง 
– ฮีเลียมให้สีฟ้าและสีชมพู

และถ้าก๊าซพวกนี้มาผสมสีกัน ก็จะเกิดโทนสีใหม่ขึ้นมา เป็นความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสรรสร้างอย่างสวยงามจริงๆ ซึ่งตัวผมหวังว่าครั้งหนึ่งในชีวิตคงจะได้ชมแสงเหนือของจริงบ้าง

สี Northern Lights ของกีตาร์ PRS

PRS Private Stock DGT in Northern Lights

สำหรับ PRS ที่ใช้สีนี้ เกือบทั้งหมดเราจะพบได้ในกีตาร์ระดับ Private Stock ในขั้นตอนการทำสี (color stain) มีการใช้สีหลายสีร่วมกันเพื่อสร้างชั้นสีแบบนี้ขึ้นมา โดยสีหลักที่ใช้คือสีม่วงและสีฟ้าเทอร์คอยส์

กีตาร์บางตัวใช้คอและฟิงเกอร์บอร์ดเมเปิลลายเฟลมแล้วก็ทำสีให้แมทช์กับบอดี้ไปเลย สวยงามมาก ต้องชมเชยทีม PRS PS ในการใช้จินตนาการถ่ายทอดปรากฏการณ์ธรรมชาติลงบนตัวกีตาร์ กลายเป็นงานศิลปะที่เล่นได้

นอกจากนี้ สี Northern Lights ยังมีสีใกล้เคียงที่เรียกว่า Northern Lights Glow ซึ่งเป็นการเพิ่มโทนเขียวอ่อนๆ ตรงกลางท็อป ให้ดูเหมือนมีแสงสว่างจากตรงกลาง

สำหรับคนชอบสีเบิรสท์ขอบดำ PRS เขาก็ทำให้ได้นะครับ เรียกว่าสี Northern Lights Smokeburst แบบ PRS Special เวอร์ชันฉลอง 20 ปีการก่อตั้งแผนก Private Stock ตัวนี้ สังเกตว่าบอร์ดและคอไม่ได้ทำสี NTL เนื่องจากสเปคไม่ได้ทำจากไม้เมเปิล

นอกจากกีตาร์เกรดท็อปสุดอย่าง Private Stock ที่มีออพชันสีนี้ ก็ยังมีกีตาร์เกรดรองที่มีสีนี้ เช่นในระดับ Wood Library ซึ่งกีตาร์เกรดนี้ถูกผลิตขึ้นจากสายการผลิตของ core USA และส่วนใหญ่ใช้ไม้ไม่เกินเกรด Artist แต่จากการสังเกตของผมพบว่า PRS สี Northern Lights ถ้าเป็นเกรด PS จะมีการทำสีที่ไล่เฉดสวยกว่า งานดีกว่าเกรด WL นะครับ ตัวอย่างสีนี้ในเกรด WL ก็เช่น McCarty Singlecut 594 ตัวนี้

สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับ PRS สี Northern Lights

เนื่องจากสีนี้ใช้สีฟ้าอ่อนในขั้นตอนการ stain ด้วย ซึ่งสีฟ้าที่ PRS ใช้มาจากแม่สี (dye) ที่ได้จากธรรมชาติ ไม่ใช่สีสังเคราะห์ ซึ่งสีฟ้าจากธรรมชาติมีความไวแสงสูง (photosensitive) หรือพูดเป็นภาษาชาวบ้านคือ มันจะซีดได้ง่ายมาก โดยเฉพาะเมื่อโดนแสง UV ส่องตรงๆ แต่แม้แสงจากหลอดไฟปกติมันก็ซีด แต่ซีดช้าลงเพราะความเข้มของรังสีไม่มาก เหตุผลที่ PRS ใช้แม่สีฟ้าแบบนี้ก็เพราะช่วยให้เห็นลายไม้ชัดที่สุด ดูสวยสดใสที่สุด

อาการซีดของเฉดสีฟ้าที่มากับสี Northern Lights คือสีฟ้าจะค่อยๆ หายไป และเหลือสีม่วงซึ่งซีดช้ากว่า ทำให้โทนสีด้วยรวมแลดูเปลี่ยนไป อาการแบบนี้เป็นเหมือนปัญหาที่เป็นมานานนับสิบๆปีของ PRS สาวกรุ่นเก่าอย่างผมจะชินตากับภาพ Modern Eagle สีฟ้า faded blue jean ที่เปลี่ยนจากสีฟ้าสดสวยกลายเป็นสีไม้เหลืองๆ และตัวที่อาการหนักมากๆมันอาจซีดจนไม่เหลือสีฟ้าอีกเลย ผมเคยตั้งข้อสังเกตว่าอาการซีดมักเกิดกับสีฟ้าที่ทำสีแบบแลคเกอร์ไนโตรเท่านั้น แต่ไปๆมาๆก็เริ่มพบว่ารุ่นที่ทำสีแบบอื่นๆ ก็มีโอกาสซีดเหมือนกัน แต่ไม่บ่อยเท่าฟ้าไนโตร

อย่างไรก็ดี อาการแบบนี้ไม่ได้เป็นกับ PRS สีฟ้าทุกตัว บางตัวส่วนผสมสีลงตัวหรือเจ้าของเก็บนอนกล่องตลอด ก็จะไม่ค่อยซีด แต่ถึงอย่างไรก็ก็อยากเอามาเล่าสู่กันฟัง เพราะนี่คือข้อเท็จจริงที่ผมเองก็ไม่เคยได้รับคำตอบเกี่ยวกับทางออกของปัญหาจาก PRS เลยเหมือนกันครับ ทำอะไรไม่ได้ ก็ได้แต่เตือนเพื่อนๆเอาไว้ แต่ถ้าซื้อเพราะชอบไม้ ไม่ซีเรียสเรื่องสีซีด อันนี้ก็ไม่ว่ากันครับ

ตัวอย่างสีฟ้า NTL ซีด ก็เช่นรุ่นฉลอง 20 ปีแผนก Private Stock ตัวนี้ครับ เจ้าของกีตาร์โพสต์รูปตั้งแต่ก่อนซื้อจนถึงสภาพในปัจจุบัน

สรุป

PRS สี Northern Lights เป็นสีสุดสวยของแบรนด์ที่สรรค์สร้างมาสำหรับกีตาร์รุ่นสูงๆของค่ายนี้ ซึ่งสวยเพียงใดนั้นผมก็อธิบายด้วยภาพไปแล้ว สีสวยๆที่มากับกีตาร์ลายไม้งามๆ ใครเห็นใครก็ชอบ ผมก็ชอบ

แต่อย่างที่ผมบอกไว้ในตอนท้ายว่า สีนี้อาจซีดนะครับ ถึงมันจะไม่ได้เป็นกันทุกตัวแต่มันก็ “มีโอกาส” และเราไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้เลยว่าตัวไหนจะซีดหรือไม่ซีดในอนาคต ดังนั้นถ้าใครสนใจ PRS สีนี้จริงๆ หรือซื้อมาแล้ว ผมแนะนำว่าควรเก็บไว้ในเคสเสมอ และถ้าจะเอาออกมาวางนอกเคส ก็พยายามอย่าวางในที่ที่มีแสงอาทิตย์ส่องถึงโดยตรง เพื่อลดความเสี่ยงในการซีดครับ

ผมจะทยอยนำกีตาร์ PRS สวยๆ มีความคิดสร้างสรค์ในเกรด Private Stock มานำเสนออีก ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะครับ

ผมตั้งกลุ่ม Facebook ชื่อ PRS Club Thailand ไว้แลกเปลี่ยนความรู้ความหลอนเกี่ยวกับกีตาร์ PRS รวมถึงโพสต์ซื้อ-ขายด้วย ใครสนใจเข้าร่วม คลิกเลยครับ