PRS Anniversary Guitars ตอนที่ 1 : กำเนิดแบรนด์ PRS และกีตาร์รุ่นฉลองครบรอบก่อตั้งบริษัท รุ่นแรก 10th Anniversary (1995)

กำเนิดแบรนด์ PRS

หลังจากสั่งสมประสมการซ่อม-สร้างกีตาร์มาตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ จนพัฒนาฝีมือเป็นช่างทำกีตาร์ที่มือกีตาร์ชื่อดังแห่งยุค 80s อย่าง Carlos Santana ยังให้การยอมรับ Mr. Paul Reed Smith ก็ได้ก่อตั้งแบรนด์ PRS Guitars อย่างเป็นทางการเมื่อ ค.ศ. 1985 (พ.ศ. 2528) ซึ่งในปี ค.ศ. 2020 (พ.ศ. 2563) ก็จะครบรอบ 35 ปีพอดี

ตลอด 35 ปีในอุตสาหกรรมเครื่องดนตรี แบรนด์ PRS ผ่านร้อนผ่านหนาว มีการออกรุ่นใหม่ๆ อยู่เสมอทั้งรุ่นเรือธงผลิตในอเมริกา ไปจนถึงรุ่นราคาประหยัดที่ผลิตในเกาหลีและอินโดนีเซีย จากที่ใช้เครื่องมือง่ายๆ พึ่งพาแรงงานคนกับเครื่องมือช่างไม้เป็นหลักในยุค 80s ถึงต้นยุค 90 ก็เริ่มมีการนำเครื่องจักร CNC ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อความเที่ยงตรงแม่นยำของชิ้นงาน จนมาถึงปัจจุบันที่ก้าวหน้าไปถึงขั้นสามารถถ่ายทอดจินตนาการของลูกค้าด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่และศิลปะบนไม้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นงานฝังมุก (inlay) จนไปถึงงานแกะสลัก จนแทบจะเรียกได้ว่า ในวันนี้ ไม่มีอะไรที่ PRS ทำไม่ได้

วันเวลาที่ยาวนานถึง 35 ปี หากเปรียบเป็นถนนความยาว 35 กิโลเมตร เราก็คงขับผ่านหลักกิโลเมตร (milestone) มาหลายต้น เจอเส้นทางหลายแบบ บางทีก็ขึ้นเนิน บางทีก็ลงทางชัน บางช่วงก็ขับผ่านวิวสวยๆ และก็ไม่แปลกที่ถนนบางช่วงจะเจอหลุมบ่อหรืออุปสรรคต่างๆ ระหว่างการขับขี่จนอาจทำให้ต้องชะลอความเร็วและค่อยๆ ขับผ่านไปอย่างระมัดระวังเช่นกัน ฉันใดก็ฉันนั้น แบรนด์ PRS ก็เหมือนการขับรถที่เข้าสู่หลักกิโลเมตรที่ 35 เจออะไรระหว่างทางมาก็มาก

สำหรับวันนี้ผมอยากเล่าถึงหลักกิโลเมตรสำคัญๆ ที่เรียกว่า Anniversary guitars หรือกีตาร์ PRS ที่สร้างขึ้นเพื่อฉลองครบรอบการก่อตั้งแบรนด์ให้เหล่าสาวกคนรักกีตาร์คอนกได้เก็บเป็นที่ระลึกกัน ซึ่งมีอยู่หลายช่วงปีนะครับ

PRS ออกรุ่นฉลองการก่อตั้งแบรนด์ถี่แค่ไหน?

ต้องบอกว่า แรกเริ่มเดิมทีลุงพอลแกก็คงไม่ได้แพลนไว้แต่แรก และด้วยกำลังการผลิตที่ต่ำเนื่องจากการการใช้แรงงานคนเป็นหลัก ในปี 1995 ซึ่งเป็นที่ 10 ของการก่อตั้งแบรนด์ PRS ก็ผลิตกีตาร์ถึงสองหมื่นตัว ก็ได้ฤกษ์เหมาะสมในการฉลองหลักกิโลเมตรสำคัญของการเดินทาง ซึ่งก็เกิดเป็นกีตาร์รุ่น 10th Anniversary จากนั้นก็มีการออกรุ่น anniversary ทุกๆ 5 หรือ 10 ปีมาจนถึงปัจจุบัน

ลองมาดูกันดีกว่า ว่าผลงาน anniversary ครั้งแรกที่ผลิตเมื่อปี 1995 ของแบรนด์กีตาร์ตาร์ที่ขึ้นชื่อเรื่องมาตรฐานสูงยี่ห้อนี้ หน้าตามันเป็นยังไง

PRS 10th Anniversary (1995)

  • Model : 10th Anniversary
  • Body : South American mahogany, semi- hollowbody without f-hole, McCarty thickness, 1 piece
  • Top : Artist grade, Big Leaf figured maple
  • Neck : South American Mahogany
  • Neck profile : Wide Thin or wide fat
  • Scale length : 25″
  • Number of frets : 22
  • Fingerboard : Ebony with abalone purfling
  • Fingerboard inlay :  Etched gold abalone birds
  • Headstock veneer : Ebony with abalone purfling
  • Headstock inlay : Etched Eagle with ’10th Anniversary’ banner, gold abalone
  • Truss rod cover : Ebony with abalonr purfling
  • Tuners : PRS Phase I locking
  • Bridge : PRS Tremolo or Stoptail
  • Pickups : McCarty
  • Electronics : 3 way toggle with push-pull tone for coil tap
  • Hardware : gold
  • Finish : polyester base coat with acrylic top coat, high gloss
  • Accessory : hardshell case
  • Special :
    • limited 200 made with production serial run written behind the headstock
    • came with 10th Anniversary certificate of authenticity

กีต้าร์รุ่นฉลองครบรอบ 10 ปีของ PRS มาในทรง McCarty แต่ภายใน body มีการเจาะกลวงเอาไว้ ก่อนจะแปะท็อปด้วยไม้ big leaf maple ลายสวยๆ คอทำจากไม้ American mahogany เชพอ้วน (Wide Fat) fingerboard ทำด้วยไม้ ebony สีดำสนิท เนื่องจากไม้สมัยนั้นยังอุดมสมบูรณ์อยู่มาก ไม้สวยๆ หาไม่ยากอย่างทุกวันนี้ นอกจาก fingerboard สวยๆแล้ว inlay อินเลย์นกของกีต้าร์รุ่น 10 ปีก็ยังมีความพิเศษ คือทำจากเปลือกหอยสีทอง gold abalone แล้วเอามาแกะสลัก (etching) ให้มีลวดลายเส้นสายบนตัวนก มีตา มีขน ในส่วนหัวของกีตาร์ก็มีโลโก้นกอินทรีตัวใหญ่ มีป้ายเขียนคำว่า 10th Anniversary

บริเวณใกล้ขอบฟิงเกอร์บอร์ด ขอบหัวกีตาร์ ยันจุดเล็กๆอย่างขอบฝา truss rod cover มีเส้นขอบที่เรียกว่ purfling (ไม่ได้อยู่ตรงสันขอบเหมือน binding นะครับ) ซึ่งใช้วัสดุเปลือกหอยที่ผ่านกระบวนการอัดกาวเป็นแผ่นบางๆ หรือที่เรียกว่า Abalam เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่ถูกคิดค้นขึ้นมาพร้อมกับเครื่อง CNC สำหรับงาน inlay ในยุคนั้น อยากรู้เรื่องวัสดุอินเลย์ที่ PRS ใช้ คลิกอ่านได้ที่นี่ครับ

สำหรับอินเลย์รูปนกอินทรีตัวใหญ่บนหัวกีตาร์ หลายคนคงบอกว่าดูเหมือนนก Private Stock เหลือเกิน แล้วตกลงกีตาร์รุ่น 10 ปีมันคือ PS มั้ย? ก็ต้องตอบว่าไม่ใช่นะครับ เพราะในปีนั้นแผนก PS ยังไม่เกิด หากแต่รุ่น 10 ปีนี้คือส่วนหนึ่งของงานอัพเกรดสเปคแปลกแยกซึ่งการทำกีตาร์แนวนี้ได้ถูกแยกไปเป็นงานของแผนก PS ในปีต่อมา และดีไซน์อินเลย์นกอินทรีตัวใหญ่แบบนี้ก็ได้กลายเป็นโลโก้ของแผนกไปด้วย

เนื่องจากกีตาร์รุ่นนี้ใช้พื้นฐานเดียวกันกับกีตาร์รุ่น Artist II ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็คือรุ่น McCarty อัพเกรดนั่นเอง มันจึงมี 22 เฟรท สเกลยาว 25 นิ้วใช้ pickup รุ่น McCarty ติดตั้งระบบไฟฟ้า 1 Volume 1 โทนตัดคอยาวได้ มีซีเล็คเตอร์เป็น toggle 3 ทาง ส่วน Bridge หรือหย่องมี 2 ออพชัน คือ Stoptail กับคันโยก อะไหล่เป็นสีทองทั้งตัว

กีต้าร์รุ่นฉลองครบรอบ 10 ปี ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 200 ตัวเท่านั้น ทุกตัวจะมีใบ certificate และฝาหลังที่ลุงพอลลงลายเซ็นกำกับ รวมถึงจะมีการเขียน running number ตั้งแต่ 1 ถึง 200 กำกับไว้ที่ด้านหลังหัวกีต้าร์ด้วย

ด้วยการใช้ไม้สวย งานดี มีที่มา และผลิตน้อย ราคามือสองของกีตาร์รุ่นนี้มีแนวโน้มสูงขึ้น ตัวที่สวยๆ เอกสารครบอาจมีราคาทะลุสองแสนบาทในปัจจุบัน หรือพอๆ กับราคาเริ่มต้นของกีตาร์ PRS Private Stock มือสอง

ส่งท้าย

แม้กีตาร์รุ่นฉลองครบรอบ 10 ปี PRS อาจจะไม่เป็นที่รู้จักมากเท่ารุ่นฉลองครบรอบปีหลังๆแต่ในแง่ประวัติศาสตร์ของยี่ห้อ PRS ก็ถือว่ามีสำคัญรุ่นหนึ่งในฐานะ Anniversary model รุ่นแรกที่ยังคงเสน่ห์ของไม้ที่ยังสวยกับงานที่ค่อนข้างดิบจากการใช้เทคโนโลยียุคนั้น และอย่างที่บอก กีต้าร์รุ่นนี้ผลิตเมื่อ 25 ปีที่แล้วแถมมีจำนวนไม่มาก ดังนั้นมันจึงเป็นรุ่นที่นักสะสมมองหาอยู่เหมือนกัน ผมคิดว่าน่าสนใจดีก็เลยรวบรวมมาให้อ่านกัน เผื่อวันนึงใครโชคดีมีโอกาสได้เจอกีตาร์รุ่นนี้จะได้รู้ความเป็นมาของมัน

สำหรับกีตาร์รุ่นฉลองครับรอบปีต่อๆไป ผมจะทยอยนำเสนอในโอกาสต่อไปครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบกีตาร์ PRS ขอเชิญเข้ากลุ่มเฟสบุค PRS Club Thailand ของผมครับ มี PRS สวยๆ ให้หลอนแทบทุกวัน และมีความรู้เกี่ยวกับ PRS แชร์ให้อ่านกันในกลุ่มด้วยครับ สนใจคลิกเลย