ราคา Gibson มือสองหลังล้มละลาย และอัพเดทข่าว Joe Banamassa เป็น CEO

 

จากที่ Gibson แบรนด์กีตาร์ยักษ์ใหญ่ของโลกประสบวิกฤติทางการเงินจนเกินเยียวยา ต้องประกาศล้มละลายอย่างที่ผมได้นำเสนอไปแล้วนั้น (ใครยังไม่ได้อ่าน คลิกที่นี่ครับ) เรื่องนี้สร้างความกังวลในหมู่คนรักกิบสันว่า ทิศทางของกีตาร์กิบสันหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร สเปคจะดีขึ้นมั้ย ราคามือหนึ่งและมือสองจะเป็นอย่างไร? และที่สำคัญ เราควรทำตัวยังไง?

วันนี้ผมมีคำตอบจากเว็บไซท์ online marketplace ซื้อ-ขายเครื่องดนตรีชื่อดังจากอเมริกา Reverb.com มาเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับแนวโน้มราคากีตาร์กิบสันมือสองครับ

 

วิเคราะห์แนวโน้มราคากีตาร์ Gibson ในอนาคต

Dan Orkins คอลัมนิสต์แห่งเว็บไซต์ reverb.com นำเสนอมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มราคากีตาร์ Gibson มือสองหลังสิ้นสุดยุคซีอีโอ Henry Juszkiewicz โดยคาดการณ์ความเป็นไปได้ไว้ 3 กรณี ดังนี้ครับ

กรณีที่ 1 – ราคา Gibson มือสองจะถูกลง

หลายปีที่ผ่านมาแบรนด์กิบสันถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากลูกค้าว่าคุณภาพตกต่ำ และมาตรฐานการผลิตไม่สมราคา  แถมยังมีประเด็นยัดเยียดนวัตกรรมที่ไม่ได้ถามความสมัครใจของลูกค้า อย่างลูกบิดอัตโนมัติ G-Force ที่ Gibson ลงทุนจ้างผลิตโดยปั๊มแบรนด์ตัวเองแล้วบังคับติดตั้งในกีตาร์ปี 2015 แทบทุกรุ่น ทำให้ลูกค้าต่างหันไปซื้อกีตาร์ Gibson มือสองกันเยอะ Dan มองว่าการเปลี่ยนสเปคถี่ยิบปีต่อปีทำให้พนักงานและหัวหน้างานต่างสับสน ไม่สามารถโฟกัสกับการทำงานที่ workflow เอาแน่เอานอนไม่ได้ ส่งผลให้กีตาร์ Gibson ยุคหลังๆ มีปัญหาขาดๆเกินๆ ในเรื่องของคุณภาพการผลิต

https://www.zzounds.com/item–GIBLPCS15

แต่ในวันนี้ที่คุณเฮนรี่กำลังจะหมดอำนาจและกลายเป็นเพียงที่ปรึกษาคนหนึ่งของเจ้าของใหม่ (ซึ่งก็คือสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้) นโยบายเอาแต่ใจเหล่านั้นมีแนวโน้มจะเปลี่ยนไป เจ้าของใหม่ต้องคิดทบทวนว่าที่ผ่านมาคุณเฮนรี่พลาดอะไร และทำอย่างไรจะขายกีตาร์มือหนึ่งแข่งขันกับตลาดมือสอง? อะไรที่แฟนๆ ต้องการ? อะไรที่แฟนๆ ไม่เอา? การบริหารจัดการต่างๆ อาจจะมีการยกเครื่องใหม่หมด เราอาจจะได้เห็น Gibson ยุคใหม่ไฉไลกว่าเก่า น่าซื้อกว่าเดิม

คุณ Dan ยังมองต่อไปอีกช็อตว่า หากของล็อตใหม่ถูกลงเช่นนั้นจริง ดีลเลอร์ที่ยังมีของเก่าค้างสต๊อกจากยุคเฮนรี่ก็ต้องมีการเซลกระหน่ำเพราะจะขายราคาแพงๆ ทั้งๆที่สเปคสู้ล็อตใหม่ไม่ได้ ก็คงไม่มีใครอยากซื้อ ก็ต้องรีบระบายของในสต๊อกเก่าออกไป จะได้รับกีตาร์ล็อตใหม่มาขาย

เมื่อกีตาร์ Gibson มือหนึ่งดูมีคุณค่าน่าซื้อ หรือราคายั่วใจมากกว่าเดิม ลูกค้าก็จะหันมาสนใจซื้อมือหนึ่งมากขึ้น จากเดิมที่รักแบรนด์แต่ซื้อไม่ลง ก็จะตัดสินใจง่ายขึ้น บางคนที่มีกิบสันปีเก่าอยู่แล้วอาจอยากขายตัวเก่าซื้อรุ่นใหม่ ทำให้ปกีตาร์กิบสันในตลาดมือสองยิ่งเพิ่มจำนวนขึ้น ราคายิ่งตกลงไป เมื่อคนหันไปเล่นมือหนึ่งใหม่กิ๊กแถมสเปคแจ่ม มือสองมันก็จะขายได้น้อยลงอย่างช่วยไม่ได้ ทำให้ Gibson มือสองยิ่งต้องดัมพ์ราคาลงไปอีก ทีนี้ลูกค้าอย่างเราก็สนุกละครับ หันไปทางไหนมีแต่แย่งกันขาย

กรณีที่ 2 – ราคา Gibson มือสองจะแพงขึ้น

สมมติฐานต่อไปของ Dan คือ เนื่องจากยอดขายกีตาร์ของ Gibson ในแต่ละปีนั้นค่อนข้างสูงอยู่แล้ว (รายรับเฉลี่ยประมาณปีละพันล้านดอลลาร์) เจ้าของใหม่อาจมองว่า แท้จริงแล้วกีตาร์ใหม่ๆของแบรนด์นี้มันก็ยังขายได้ ก็น่าจะยังพอลดสเปค ลดต้นทุนเพื่อให้ได้ส่วนต่างกำไรที่มากขึ้น เร่งทำกำไรถอนทุนคืนได้เร็วขึ้น ออกแนวย้อนรอยประวัติศาสตร์สมัย Norlin เทคโอเวอร์ Gibson หรือ CBS เทค Fender ซึ่งผลคือทั้งสองแบรนด์ในยุคนั้นผลิตกีตาร์คุณภาพดิ่งเหวออกมาขาย

หากสถานการณ์เป็นเช่นนั้นจริง Gibson ก็คงไม่มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น คุณภาพลดลงแต่ราคาขายของมือหนึ่งอาจยังแพงหรือแพงกว่าเดิม หากเป็นเช่นนั้นในที่สุดลูกค้าก็จะยิ่งไปซื้อ Gibson มือสองมากขึ้น พ่อค้ามือสองก็สามารถเรียกราคาได้สูงขึ้น

สำหรับข้อสันนิษฐานนี้ Dan บอกว่าโดยส่วนตัวไม่เชื่อว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างนั้น เพราะเขารู้ข่าววงในว่า ทางกลุ่มเจ้าของใหม่มีความตั้งใจจะทำแบรนด์ Gibson ให้ดีกว่าเดิม ไม่ให้เป้นอย่างที่คุณเฮนรี่เคยทำมา

กรณีที่ 3 – ราคา Gibson มือสองจะไม่เปลี่ยนแปลง

ข้อสันนิษฐานนี้ได้จากตัวเลขสถิติราคา Gibson มือสองที่มีการซื้อขายผ่านเว็บไซท์ Reverb.com ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา (2014 – 2018) ตามกราฟนี้ครับ

 

จากกราฟเราจะเห็นได้ว่าราคาเฉลี่ยของ LP Standard มือสองในช่วงห้าปีที่มาผ่านมาจะวนเวียนอยู่แถวๆ ไม่เกินสองพันดอลลาร์หรือราวๆ หกหมื่นบาท ระยะเวลารอขายเฉลี่ยอยู่ที่ 36 วัน จำนวนกีตาร์ Gibson มือสองที่เสิร์ชเจอตอนนี้มีไม่ต่ำกว่า 4,000 ตัว และมีมาตลอด ไม่เคยขาด Dan บอกด้วยว่า จากข้อมูลสถิติที่เขามีอยู่นั้นแสดงให้เห็นว่าปริมาณกีตาร์ Gibson มือสองนั้นมีให้ซื้อกันอย่างล้นเหลือ ไม่ต้องกลัวว่าของจะขาดตลาด ดังนั้นเขาจึงมองว่าแนวโน้มที่ราคามือสองจะคงที่นั้น น่าจะมีความเป็นไปได้สูงที่สุดในบรรดาข้อสันนิษฐานทั้ง 3 ข้อ

นอกจากนี้ ในส่วนของกีตาร์มือหนึ่งและกีตาร์รุ่นบนๆ ของ Gibson นั้น Dan มองว่าแต่ละตลาดต่างมีลูกค้าเฉพาะกลุ่มของมันเอง หมายความว่า จะมีลูกค้ากลุ่มที่ไม่ว่ายังไงก็จะรอสอยแต่ของมือสอง เน้นความคุ้มค่า แต่ก็จะมีลูกค้าระดับบนๆ ที่รอสัมผัส Gibson Reissue, Custom Shop มือหนึ่ง ซึ่งมีความพร้อมที่จะจ่ายหลักแสนเพื่อซื้อฟีลความเป็นของใหม่ยังไม่ผ่านมือใครมาก่อน ได้สูดกลิ่นหอมของกีตาร์ใหม่ตอนเปิดเคส รวมถึงยังมีลูกค้ากลุ่มที่อยากได้กีตาร์สเปคใหม่ เทคโนโลยีใหม่อีกเช่นกัน ซึ่งลูกค้าสองกลุ่มหลังนี้ Gibson ก็ต้องใส่ใจดูแลให้ดี

 

แล้วคู่แข่งล่ะ?

ถ้าจะนึกถึงแบรนด์ไหนสักแบรนด์ที่คู่ควรเอามาเทียบกับ Gibson และน่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดกว่าใคร คงหนีไม่พ้น PRS ผมมองว่าเมื่อถึงเวลาที่ Gibson มือหนึ่งราคาลดลง ความกดดันต่างๆจะไปตกอยู่กับ PRS อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก่อนหน้านี้มีแต่คนบ่นว่า Gibson มือหนึ่งคุณภาพไม่สมราคา แต่ดูเหมือน PRS จะยังพอถูไถ เพราะชูจุดขายที่คุณภาพงานที่สูงกว่าอย่างชัดเจน

https://forums.prsguitars.com/threads/prs-30th-anniversary-custom-24-10-top-azul-limited-edition.13011/

แต่ถ้าจากนี้ไป Gibson สามารถดึงดูดใจลูกค้าให้สอยมือหนึ่งได้มากกว่าเดิม แล้ว PRS Custom 24 จะงัดอะไรมาสู้? ก็ต้องไปทำการบ้านเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายนี้ให้ดี

 

แล้วที่ลือกันว่า Joe Bonamassa จะมาเป็น CEO คนใหม่ล่ะ สรุปว่า…

metalrecusants.com

Dan สรุปว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริงครับ เป็นเพียงข่าวลือเกาะกระแสของเว็บไซต์บางแห่งเท่านั้น (ซึ่งผมก็ไม่เชื่ออยู่แล้วตั้งแต่ครั้งแรกที่รู้ข่าว เพราะผมคิดว่า ไม่ make sense)

 

ลูกค้าอย่างเราควรทำตัวยังไง?

ผมกับ Dan มองคล้ายกันอยู่อย่าง คือไม่มีอะไรที่ต้องกังวล มาตรฐานกิบสันมือหนึ่งจากนี้ไปควรจะดีขึ้น หรืออย่างน้อยก็จะไม่แย่ลง และไม่ว่ามือหนึ่งสเปคจะปลี่ยนไปยังไง เราก็ยังมีของมือสองให้เลือกสอยอยู่อีกมากมาย ไม่ใช่แค่ในอเมริกา แต่เมืองไทยก็มีเยอะแยะถมเถ อยากได้วันไหนกำเงินเข้าร้านกีตาร์มือสองก็ได้ของติดมือกลับออกมา ยังไม่พูดถึงที่โพสต์ขายเองตามเฟบุคที่มีอัพเดทแทบทุกวัน ถ้าเมืองไทยไม่มีรุ่นที่ตามหา ตลาดต่างประเทศก็ยังมีให้สั่ง คนที่จะจัดการให้เราก็มีเยอะแยะ กลัวอะไร จะลนลานไปหาซื้อเก็บทำไม ไม่จำเป็นเลยครับ มีแต่จะโดนเขาฟันราคาเอาเปล่าๆ

ใจเย็นๆ ไม่มีอะไร ผมว่าเรื่องนี้พวกเราผู้บริโภค มีแต่ได้กับได้

 


กลุ่มเฟสบุค PRS แอดเข้ามากันได้ คลิกที่นี่ครับ

กด Like page ของผมได้ที่นี่จ้า