อินเลย์ Birds in Flight ของ PRS รุ่น 20 และ 30 ปี ต่างกันอย่างไร?

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะขอเล่าเกี่ยวกับอินเลย์นกของ PRS รุ่นฉลอง 20 และ 30 ปี ตามที่เคยติดค้างไว้จาก PRS bird inlay Part 2 – อินเลย์นกแบบต่างๆ เรามาดูกันครับว่าอินเลย์ Birds in Flight (แปลว่า นกกำลังบิน) ทั้งสองปี/สองเวอร์ชันนั้น เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ผมคิดว่าเรื่องนี้น่าสนใจ และจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆที่อยากได้ PRS Birds in Flight มาเก็บไว้สักตัว

 

20th Anniversary Birds in Flight inlay

loviesguitars.com

 

อินเลย์ฉลองครบรอบ 20 ปีการก่อตั้งแบรนด์ PRS เป็นออพชันมากับกีตาร์ที่ผลิตระหว่างปี 2005 – ต้นปี 2007 กีตาร์รุ่นที่มีอินเลย์แบบนี้ก็ได้แก่รุ่น CE 24, Standard 24, Custom 22, Custom 24, Singlecut, Singlecut Tremolo สังเกตว่าจะมีเฉพาะรุ่นที่ผลิตอเมริกาเท่านั้นนะครับ

วัสดุที่ใช้คือ green ripple abalone ในส่วนของตัวนก และใช้ brown lip mother of pearl ตรงเส้นโค้งเล็กๆ ที่ลากเชื่อมระหว่างนกบางตำแหน่ง และถ้าอัพเกรดเป็น Artist Package ก็จะได้ฟิงเกอร์บอร์ด Brazilian rosewood และไม้ท็อปเกรด Artist

 

 
 

loviesguitars.com

 

30th Anniversary Birds in Flight inlay

ในส่วนของรุ่นฉลอง 30 ปี ผลิตระหว่างปี 2015 – 2016 อินเลย์ BIF ของปีนี้เรียกได้ว่าจัดให้แฟน PRS Custom 24 แบบทั่วถึงตั้งแต่ลูกค้ารากหญ้ายันลูกค้าไฮโซ คือจะเริ่มตั้งแต่รุ่น SE, S2 ที่เป็นวัสดุพลาสติก ไปจนถึงอบาโลนของ Private Stock ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกท่ี PRS ใจป้ำจัดให้ SE ได้อินเลย์สไตล์เดียวกับรุ่นพี่ แต่ถ้าใครจะเอาอบาโลนก็ต้องอัพออพชันไป Artist Package หรือถ้าอยากสุด จะไป Private Stock เลยก็ได้ครับ

จุดสังเกตเด่นๆของปีนี้คือเส้น Purfling (คนละอย่างกับ binding นะครับ) ใช้วัสดุสังเคราะห์สีครีมงาช้างตลอดริมฟิงเกอร์บอร์ด ลากเส้นยาวไปจรด headstock

 

 

ส่วนเจ้าตัวสี cherry sunburst นี้เป็น SE 30th นะครับ มีนกแบบเดียวกับรุ่นพี่เขาด้วย นี่ถ้าเป็นสมัยรุ่น 20, 25 ปี ไม่ได้แบบนี้นาจา

 

สรุปความแตกต่างระหว่างอินเลย์ Birds in flight ทั้งสองเวอร์ชัน

1.วัสดุ 20th เป็น abalone มีเหลือบสีรุ้ง ชัดบ้าง จางบ้าง ส่วน 30th เป็น mother of pearl ขาวๆ เรียบๆ

2. นกทั้งสองรุ่น รูปร่างไม่เหมือนกันซะทีเดียว

3. เส้นโค้ง (wisp)

  • นกรุ่น 20 ปี มีอินเลย์เส้นโค้งที่ลากเชื่อมระหว่างเฟรท 2-4, 8-11, 18-22
  • รุ่น 30 ปี ไม่มี

4. Purfling

  • นกรุ่น 30 ปี สำหรับ Core Custom 24 และ Private Stock Custom 24 ขอบฟิงเกอร์บอร์ดจะมีการเดินเส้น purfling เอาไว้ด้วย
  • แต่รุ่น 20 ปี ไม่มี purfling

5. แนวโค้งของแถวนก

  • Birds in flight ของทั้งสองรุ่น บินเรียงตามแนวโค้งที่แตกต่างกัน คือถ้าเริ่มจากเฟรท 3 ไล่ไปทางซ้ายเรื่อยๆ จะเห็นว่านก 20th Ann. บินเป็นแนวโค้ง ลง-ขึ้น-ลง
  • แต่ถ้าเป็นนก 30th Ann. จะกลับกัน เป็น ขึ้น-ลง-ขึ้น   อธิบายยังไงดี ลองดูรูปด้านล่างนะครับ

6. ออพชันไม้ฟิงเกอร์บอร์ด

  • นกรุ่น 20 ปี สามารถเพิ่มออพชัน Artist Package ซึ่งจะได้ฟิงเกอร์บอร์ดไม้ Brazilian rosewood
  • แต่รุ่น 30 ปี ไม่มีออพชันนี้แล้ว คาดว่ามาจากการที่ในปัจจุบันนี้ CITES สั่งห้ามการส่งออกไม้ชนิดนี้นอกอเมริกา ขืนผลิตไปก็ขายนอกประเทศไม่ได้

ถ้าใครขี้เกียจจำ ผมทำสรุปเป็น infographic เปรียบเทียบอินเลย์ Birds in Flight แบบกากๆ ไว้ให้ดู อีกแล้วครับท่าน

Images courtesy of:

 

ส่งท้าย

ก็เอามาฝากเป็นสรุปข้อมูลง่ายๆ เผื่อเอาไปใช้เป็นข้อมูลว่าจะเก็บ BIF รุ่น 20 หรือ 30 ปีดี ซึ่งทั้งสองรุ่นก็แตกต่างกันตามที่ผมได้นำเสนอ แต่ผมอยากบอกว่ายังมีประเด็นอื่นที่ควรพิจารณาประกอบด้วยนะครับ เพราะสิบปีผ่านมามันก็มีรายละเอัียดหลายอย่างที่เปลี่ยนไปโดยที่เพื่อนๆบางคนอาจไม่ทราบ สิ่งที่ต่างกันก็เช่น เกรดไม้ท็อป, ปิคอัพ, pickup bobbins, pickup selector, bridge, ลูกบิด รวมไปถึงสภาพกีตาร์ เป็นต้น ยังไงก็ขอให้เจอเนื้อคู่ PRS ที่ถูกใจทุกคนนะครับ

ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะเวียนเข้ามาอ่านนะครับ ผมจะเขียนบทความใหม่ๆออกมาเรื่อยๆครับ ฝากติดตาม กดไลค์กดแชร์กันด้วยนะค้าบ ขอบคุณครับ