PRS – Bird inlay part 2 – อินเลย์นกแบบต่างๆ

ในบทความที่แล้ว กีตาร์ PRS – Bird inlay part 1 – ทำไมต้องนก? ผมพูดถึงความเป็นมาของอินเลย์นกของกีตาร์ PRS วันนี้ขอกลับมาว่ากันต่อเกี่ยวกับอินเลย์นกแต่ละสไตล์ครับ

นกคล้ายๆ กัน แต่ไม่เหมือนกันนะ

ถึงแม้นกบนฟิงเกอร์บอร์ดกีตาร์ PRS จะไม่เคยย้ายที่สลับเฟรทตลอด 30 กว่าปีที่ผ่านมา แต่สิ่งหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เป็นช่วงๆ คือ ดีไซน์และวัสดุ บางปีนกเต็มตัว บางปีนกกลวงๆ บางรุ่นก็ดูไม่เหมือนนก บางทีก็บินเอียงไปมา

มาดูนกกันเถอะ!

  เพื่อให้ง่ายต่อการดูนก ผมจะเรียงลำดับตามปีที่ผลิตนะครับ

Old school birds
In production: 1985 – ปัจจุบัน (นับรวมนกพลาสติก)

เป็นนกเต็มตัว ไม่มีเส้นขอบ ถ้ามากับกีตาร์รุ่นราคาประหยัดอย่างSE, S2, CE24 (อ่านย่อหน้าต่อไป) ก็จะทำจากพลาสติก ถ้าเป็นรุ่น core ปีเก่าๆ ก็ทำจากเปลือกหอยมุก mother of pearl บางครั้งมาเป็นออพชั่นพิเศษหน่อยก็ทำจากอบาโลน อินเลย์นกแบบนี้เป็นสไตล์ดั้งเดิมเหมือนสมัย 30 กว่าปีที่แล้วที่ลุงพอลยังทำกีตาร์ด้วยมือเอาไปให้ศิลปินดังๆ ใช้ ซึ่งตอนนั้นลุงตัด inlay นกทุกชิ้นทุกตัวทีละชิ้นๆ ดูตามรูปถัดไปเลยครับ

  
 

มี Core บางรุ่นที่อยากย้อนยุคขายอารมณ์วินเทจ เอานกชนิดนี้มาใช้บ้างแต่ใช้วัสดุอบาโลน อย่างในปี 2017 ที่ผ่านมาก็จะมี MaCarty 594 และ Singlecut Macaty 594

SE/S2/CE 24 ฺOld School Birds

In production: SE: 2001 – ปัจจุบัน / S2: 2013 – ปัจจุบัน / CE 24 2016 – ปัจจุบัน
ผมจัดให้เป็นส่วนหนึ่งของสไตล์ Old school birds คือเป็นนกเต็มตัว ไม่มีขอบ ไม่มีเอฟเฟคท์ แต่ต่างกันที่วัสดุซึ่งทำจากพลาสติกชนิดหนึ่ง นกพลาสติกนี้จะมากับกีตาร์ SE (แต่บางรุ่นก็เป็น dot) ส่วน S2, CE 24 แม้จะทำในอเมริกาแต่ก็ทำจากพลาสติก (PRS ให้ข้อมูลกับผมว่าเป็นพลาสติก แต่คนละแบบกับของ SE) เพือลดต้นทุนให้ต่ำกว่าระดับ Core

513 Birds

In production: 2004-2009
ดีไซน์โดย Joe Knaggs (สมัยนั้นยังอยู่ PRS) และ Marc Quigley นกสไตล์นี้จะพบได้เฉพาะในกีตาร์รุ่น 513 เจเนอเรชั่นแรก จากนั้นในปี 2010 ก็เปลี่ยนไปใช้อินเลย์ Shadow birds ตามรุ่น 25 ปี แล้วก็เปลี่ยนไปใช้ตามไตล์เดียวกันกับพวก Core model
นก 513 ทำจากวัสดุ MOP ตัวผมชอบอินเลย์ของกีตาร์รุ่นนี้นะ ดีไซน์มันสวย ดูเป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความงดงามกับความแข็งแรง
 


20th Anniversary Birds in flight
In production: 2005-2006

เป็นดีไซน์ที่ทำมาเพื่อฉลองครบรอบ 20 ปี การก่อตั้งบริษัท PRS ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 1985 (ที่จริงเขามีรุ่นฉลอง 10 ปีด้วย แต่รุ่นปีนั้นอินเลย์นกยังเป็นดีไซน์ old school)

Hollow Birds
In production: 2008-2009

เอกลักษณ์ของอินเลย์นกเวอร์ชั่นนี้ก็ตามชื่อครับ คือมัน “กลวง (hollow)” คือมีการเลี่ยมอินเลย์ด้วยเปลือกหอยอบาโลนสีรุ้งเป็นเส้น outline พอให้เห็นว่าเป็นรูปนกเท่านั้น ตรงกลางปล่อยเป็นเนื้อไม้ฟิงเกอร์บอร์ดว่างไว้ ซึ่งจะว่าไปผมว่ามันก็สวยไปอีกแบบนะครับ ดูประณีตดี เพราะเป็นการเลี่ยมเปลือกหอยอบาโลนสวยๆ ลงในช่องว่างแคบๆของเนื้อไม้ฟิงเกอร์บอร์ด คือถึงมันจะมีเนื้อวัสดุไม่มาก แต่ผมมองว่ามันมีเสน่ห์เฉพาะตัวครับ แต่หลายคนก็บอกว่านกที่ไม่เต็มตัวแบบนี้ มองไกลๆ ดูไม่ชัดไม่เด่น อันนี้ก็แล้วแต่ชอบครับ

ถึงแม้ Hollow birds จะไม่อยู่ในสายการผลิตหลักในปัจจุบันแล้ว แต่ก็ยังกลับมาปรากฏตัวบนฟิงเกอร์บอร์ดของ Mark Holcomb Ltd. USA

Shadow Birds

In production: 2010 – 2011
เป็นอินเลย์ที่มากับกีตาร์รุ่นฉลอง 25 ปี อยู่ในกีตาร์หลายรุ่นที่ผลิตในช่วงนั้น เช่น Custom 24, SC 245, Singlecut Hollowbody, 305, McCarty Narrowfield เลี่ยมด้วยวัสดุสังเคราะห์ที่ทาง PRS เรียกว่า Banded Melon

นกมีเงาพวกนี้ ถ้ามองไกลๆ อาจนึกว่าเป็น Hollow birds เนื่องจากนกมีลักษณะไม่เต็มตัว คือเดินเส้นขอบสีออกขาวๆ ตรงกลางตัวนกถูกเว้นว่างไว้ แต่ถ้าเพ่งดูใกล้ๆ จะเห็นว่าขอบตัวนกที่เป็นสีขาวนั้นไม่ใช่อบาโลนหรือ MOP และที่ใต้ตัวนกมีเงาสีดำๆ ทอดไปทางฝั่ง headstock ด้วย เป็นที่มาของชื่อ Shadow birds

 เงาดำๆนี้เราจะมองแทบไม่เห็นจากระยะไกล เพราะแทบจะถูกกลืนไปกับบอร์ดสีน้ำตาลเข้มของไม้โรสวูด จึงมักมีคนสับสนนกสไตล์นี้กับ Dirt Birds หรือ Ivory/Brown birds (ดูหัวข้อถัดไป) เพราะมองดูไกลๆ คล้ายกัน

จากที่ได้สัมผัส Shadow birds ของจริงมา (ผมเคยดูของจริงที่ร้านตัวแทนเจ้าก่อน) คือ วัสดุที่ใช้ทำอินเลย์สไตล์นี้ มันดูออกว่าเป็นวัสดุสังเคราะห์ชัดเจนนะครับ (ผมเชื่อว่าหลายคนคงพอจะดูออกถ้ามีโอกาสได้จ้องใกล้ๆ) ซึ่งส่วนตัวผมจะชอบวัสดุจากธรรมชาติมากกว่า (ย้ำว่าความเห็นส่วนตัวนะครับ ถ้าใครชอบอันนี้ก็แล้วแต่ครับ)

Brown birds,  Brown/ivory birds,  Dirt birds
In production: 2011 – 2012

“นกสีน้ำตาล” เป็นชื่อที่มีคนในบอร์ดต่างประเทศใช้เรียกกัน บ้างก็เรียก Brown/ivory birds เนื่องจากมีวัสดุสีงาช้าง บ้างก็เรียก Dirt birds ด้วยเพราะแลดูสีสันคล้ายดิน ซึ่งจะเรียกอย่างไรก็แล้วแต่ ผมเห็นด้วยว่าควรเรียกให้แตกต่างจาก Shadow birds เพราะอินเลย์สองแบบนี้แตกต่างกัน อินเลย์นกสีน้ำตาลนี้มากับ Stripped 58 และ Custom 24 ที่ผลิตในช่วงปี 2011 – 2012

อินเลย์นกสีน้ำตาลนี้เป็นที่สงสัยกันมานานว่าตกลงทำจากอะไรแน่นั้น ผมได้คำตอบอย่างเป็นทางการจาก PRS โดยตรงว่า ที่แท้เจ้านกน้ำตาลนี้ทำจาก Corian  นกสไตล์นี้ดูเผินๆ จะคล้ายกับ Shadow birds แต่ถ้าลองดูดีๆ จะเห็นว่าเป็นคนละดีไซน์กันนะครับ คือเป็นนกเต็มตัว มีเส้นขอบสีงาช้าง ตรงกลางเป็นสีน้ำตาล แต่ไม่ทำเอฟเฟคท์เงา

Mother of pearl + paua heart birds
In production: 2010 – 2012

เป็นอินเลย์ที่มากับรุ่นแพงอย่าง SC 58 (ไม่ใช่ Stripped 58 นะครับ) กับ McCarty 58 นกไฮโซพวกนี้เป็นนกเต็มตัว เลี่ยมด้วยเปลือกหอยอบาโลนที่เรียกว่า paua heart แล้วเดินขอบตัวนกด้วยเปลือกหอยมุก (mother of pearl) อันนี้ผมไม่เคยเห็นของจริง แต่ดูจากรูปคงสวยงามมากมาย ไอ้ผมก็แพ้ทางลายเปลือกหอยอบาโลนสีรุ้งซะด้วยสิ เหอๆ

 

J. Birds
In production: 2013 – ปัจจุบัน

J. ย่อมาจาก Jaime Aulson ซึ่งเป็นผู้ออกแบบ เป็นนกเต็มตัวที่ตัวนกเลี่ยมด้วย abalone สีรุ้งๆ มีการทำเส้นกรอบขาวๆ รอบตัวนกเอาไว้ด้วย จะว่าไปแล้วดีไซน์ J. birds ผมว่ามันเหมือนกับ paua heart birds เลยนะครับ ต่างกันที่ J. birds อาจจะลดเกรดวัสดุลงเล็กน้อยเพราะต้องผลิตจำนวนมากและขายในราคาต่ำกว่า SC 58 กล่าวคือลดจาก paua heart ลงมาเป็นอบาโลนเฉยๆ (ซึ่งก็ยังสวย) ส่วนงานเดินขอบเป็นวัสดุสังเคราะห์นะครับ แต่ยังไงโดยรวมก็สวยงามลงตัว ดูสมราคาขึ้นกว่าปีก่อนเยอะ อันนี้ว่ากันตามเกรดวัสดุเลยนะครับ ไม่ได้ bias ลองดูตัวอย่างจาก Custom 24 ปี 2013 นะครับ

Brushstroke Birds
In production: 2013 – ปัจจุบัน

เป็นนกดีไซน์เฉพาะสำหรับกีตาร์รุ่น Paul’s Guitar และ Brushstroke 24 limited ทำจากวัสดุที่ PRS เรียกว่า Ivoroid (วัสดุเทียมงาช้าง) ได้รับการออกแบบให้ดูคล้ายวาดขึ้นด้วยการตวัดพู่กัน ซึ่งเป็นดีไซน์ที่สร้างความฮืออาในหมู่มือกีตาร์พอสมควรเมื่อครั้งเปิดตัว

30th Anniversary Birds in flight
In production: 2015 – 2016

30th Anniversary Birds หรืออินเลย์นกสำหรับกีตาร์รุ่นฉลองครบรอบ 30 ปีนั้น มีตั้งแต่ระดับ SE, S2, Core ไปจนถึง Private Stock กันเลย ดีไซน์ของนกสามสิบปีนี้ก็จะคล้ายๆกับ Birds in Flight ของรุ่น 20 ปี แต่จะมีข้อแตกต่างกันในหลายจุด ซึ่งผมได้อธิบายแยกไว้ในอีกบทความนึง คลิกอ่านตรงนี้นะครับ เพราะถ้ารวมไว้ที่นี่เดี๋ยวจะหลงประเด็นจากบทความนี้

 

นอกจากดีไซน์ Birds in Flight แล้ว สำหรับรุ่น 30 ปีก็ยังมีดีไซน์ปลีกย่อยอีกแบบนึง คือ 30th Vine ที่ผสานดีไซน์ Tree of Life เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งจะพบได้เฉพาะในรุ่น Custom 22 และ McCarty ล็อตสั่งจองที่จำกัดจำนวนผลิต 100 ตัว


Bird inlays สไตล์อื่นๆ

นอกจากที่ผมรวบรวมไว้ ก็ยังมีนกอีกหลายรูปแบบที่ไม่ได้อยู่ในสายการผลิตหลัก ส่วนมากจะอยู่ในไลน์ Limited Edition หรือ Private Stock ที่มีสารพัดออพชั่นให้ลูกค้าใจถึงได้เลือก บางครั้งลูกค้าก็ออเดอร์อินเลย์นกเป็นดีไซน์ที่เคยผลิตเมื่อก่อนอย่าง Birds in flight หรือ Hollow birds ก็มี

มุมมองของผม

ถ้าถามว่าผมชอบนกสไตล์ไหนมากที่สุด ผมคงยกให้ J. birds เพราะชอบสีสันของอบาโลนและลูกเล่นของงานเดินขอบเนี้ยบๆของ PRS ผมเน้นวัสดุธรรมชาติที่สวยงาม มากกว่าดีไซน์ของอินเลย์นะครับ มันเหมือนกับว่าวัสดุธรรมชาตินั้นต้องมาจากการค้นหา เลือกสรร และเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีอินเลย์จากเปลือกหอยอบาโลนที่ลายเหมือนกันเป๊ะ นั่นเพราะสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา มันไม่มีวันซ้ำกัน 100%

ดังนั้น สมมติถ้าผมต้องเลือกระหว่าง Shadow birds กับ Hollow birds ผมขอเลือก Hollow เพราะถึงแม้นกจะไม่เต็มตัว แต่เมื่อได้มองของจริงๆใกล้ๆ ผมรู้สึกว่างานอินเลย์ที่ใช้วัสดุดีๆ แม้จะไม่เยอะ แต่มันเหมือนดูมีคุณค่าทางใจมากกว่างานที่ใส่มาซะเยอะ แต่ดันเป็นวัสดุสังเคราะห์ครับ ย้ำว่าความรู้สึกส่วนตัวของผมนะครับ ถ้าใครเห็นต่างอันนี้ผมก็เข้าใจได้ครับ

บางทีผมก็ขอใส่ความคิดเห็นส่วนตัวไว้บ้าง มันเหมือนเป็นการเสนอมุมมองมุมหนึ่งที่ไม่ใช่การอ่านรีวิวทั่วไป ที่ส่วนใหญ่คนรีวิว (โดยเฉพาะร้านค้า) จะไม่ค่อยพูดข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านเท่าไรนัก แต่ผมอยากให้ blog ของผมมีทุกอย่างที่เพื่อนๆควรรู้ ทั้งสเปค ข้อเท็จจริงแบบลงลึก และข้อคิดเห็นที่หาไม่ได้ทั่วๆไป เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ได้ครับ 

ส่งท้าย

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับสารพัดอินเลย์ที่ผมรวบรวมมาฝาก อินเลย์แบบไหนที่เพื่อนๆชอบมากที่สุด ใครมีอินเลย์นกแบบไหนกันบ้าง คอมเมนท์ไว้ด้านล่างได้นะครับ

เรื่องอินเลย์ยังมีอีกนะครับ ไว้โอกาสหน้าผมจะมาเล่าต่อครับ ขอบคุณที่ติดตามนะครับ

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

กลุ่มเฟสบุคคนสนใจกีตาร์ PRS เปิดรับสมาชิกไม่อั้นจร้าา
https://web.facebook.com/groups/346587559155557/

ส่วนอันนี้เป็นเพจของผมครับ (จะมีเรื่องอื่นๆ นอกจากกีตาร์ด้วย)

https://web.facebook.com/funkyfreemanpage/