Gibson พร้อมเริ่มต้นใหม่ – ศาลเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ ผู้บริหารชุดใหม่เป็นนักดนตรี

หลังจาก Gibson Brands แบรนด์กีตาร์ยักษ์ใหญ่ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก ประสบภาวะหนี้สินล้นทะลักกว่า 16,000 ล้านบาท ซึ่งผมเคยติดตามอัพเดทสถานการณ์นำเสนอข่าวสารเรื่องนี้ให้เพื่อนๆ นับจากช่วงส่อเค้าสัญญาณไม่ดี จนถึงวันที่ Gibson มาถึงทางตันจน CEO คนดัง Henry Juszkiewicz ต้องยกธงขาว ยอมเข้าสู่กระบวนการยื่นขอสถานะล้มละลายพร้อมเสนอแผนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินมหาศาลดังกล่าวตาม Chapter 11 ของกฎหมายล้มละลายอเมริกา

ใครที่ไม่รู้ที่มาที่ไปว่าทำไมแบรนด์กีตาร์อันดับต้นๆของโลก มีหนี้ท่วมตัวจนล้มละลายได้ยังไง คลิกอ่านครับ

Mr. Henry Juszkiewicz

bizjournals.com

อัพเดทสถานการณ์ล่าสุด – ศาลเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ Gibson แล้ว

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2018 (2561) ที่ผ่านมา ศาลล้มละลายเมือง Delaware มีคำสั่งเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการที่ Gibson ได้ยื่นต่อศาลเมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งแผนฟื้นฟูกิจการที่ศาลให้ความเห็นชอบนั้น สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลายประการต่อบริษัท Gibson เช่น

  • สถาบันทางการเงินหลายเจ้าซึ่งเคยมีสถานะเป็นเจ้าหนี้ นำโดยบริษัท Kohlberg Kravis and Roberts and Co. (KKR) และ Melody Capital เป็นต้น เปลี่ยนสถานะเป็นเจ้าของบริษัท Gibson อย่างเป็นทางการ
  • หุ้นของ CEO Henry ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุด เป็นเจ้าของบริษัทคนเดิม รวมทั้งหุ้นของ David Berryman ประธานบริษัทเพื่อนยากผู้ร่วมกันชุบชีวิตแบรนด์ Gibson ให้พ้นจากยุคตกต่ำสุดขีดเมื่อปลายยุค 80 ถูกยกเลิก ทำให้หมดสถานะการเป็นผู้ถือหุ้นหรือเจ้าของในบริษัท ไม่มีอำนาจสั่งการใดๆอีกต่อไป
  • Henry และ David ได้รับหน้าที่ใหม่ โดยเป็นที่ปรึกษาให้กับเจ้าของใหม่และทีมผู้บริหารชุดใหม่ ซึ่งตำแหน่งที่ปรึกษานี้จะไม่มีอำนาจใดๆ เป็นเพียงคนให้คำแนะนำให้ความเห็นเพื่อช่วยให้เจ้าของใหม่สามารถดำเนินกิจการได้อย่างลื่นไหลไม่สะดุดไม่ต้องเรียนรู้ใหม่หมด โดยตำแหน่งที่ปรึกษานี้เป็นสัญญาจ้าง 3 ปี
  • นอกจากยึดอำนาจจากเจ้าของเก่าแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแล้ว เจ้าของใหม่ยังโละบอร์ดบริหารชุดเดิม และแต่งตั้งบอร์ดบริหารชุดใหม่ ซึ่งน่าสนใจว่า บอร์ดบริหารชุดใหม่นี้ สมาชิกส่วนใหญ่เป็นนักดนตรีหรือมีความชอบในเรื่องดนตรี
  • แผนฟื้นฟูกิจการนี้จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอีกหลายอย่างรวมไปถึงกีตาร์ Gibson ที่จะผลิตในอนาคตด้วย ทั้งนี้ คาดว่าเราจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงต่างๆเป็นรูปธรรมมากขึ้นภายในเดือนพฤศจิกายน 2018

บอร์ดบริหารชุดใหม่ : ความหวังครั้งใหม่ของแบรนด์ Gibson และสาวก

เว็บไซท์สำนักข่าวชื่อดัง Bloomberg ให้ความสนใจกับข่าวการเปิดตัวสมาชิกบอร์ดบริหารชุดใหม่ และได้สัมภาษณ์ดาวเด่นคนหนึ่งซึ่งผมคิดว่าน่าสนใจ เขาชื่อ Nat Zilkha หัวหน้าแผนก alternative credit ของบริษัท KKR ซึ่งได้รับมอบหมายหน้าที่ในการช่วยชุบชีวิตแบรนด์ Gibson

Nat Zilkha playing a Gibson Les Paul

bloomberg.com

อดีตนักดนตรีที่ผันตัวเองมาทำงานด้านสินเชื่อ

Nat เป็นอดีตสมาชิกวงร็อกสัญชาติอเมริกา Red Rooster ซึ่งออกผลงาน 3 อัลบั้ม ซึ่งในเวลาที่เขาอยู่กับวงเขาได้เขียนเพลง เล่นกีตาร์ ซึ่งกีตาร์ที่เขาชอบใช้ก็คือกีตาร์ Gibson นั่นเอง ก่อนที่เขาจะลาออกจากวงในราวๆปี 2008 เพื่อมาทำงานประจำในบริษัท KKR

มุมมองต่อภารกิจใหม่

Nat ให้สัมภาษณ์ต่อ Bloomberg ว่า

“ผมรู้สึกผูกพันธ์กับแบรนด์ Gibson เป็นการส่วนตัวนะ มันเป็นแบรนด์กีตาร์ที่ยอดเยี่ยมมาก แต่ที่ผ่านมาดูเหมือนมันจะเดินผิดทางไปหน่อย และนี่เหมือนเป็นความรับผิดชอบของผมที่จะต้องดึงแบรนด์นี้ให้กลับมาเป้นอย่างที่มันควรจะเป็น

เราต้องเรียกความเชื่อมั่นในแบรนด์ Gibson ให้กลับคืนมาให้ได้ สมาชิกบอร์ดบริหารชุดนี้ส่วนใหญ่เป็นนักดนตรี พวกเราต่างรักในแบรนด์นี้และเราจะรักษามันไว้”

สอดคล้องกับเป้าหมายหลักที่เจ้าของใหม่ได้กำหนดขึ้น นั่นคือการสร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้าว่า แบรนด์ Gibson โฉมใหม่ภายใต้การบริหารของสถาบันการเงินจะช่วยกู้วิกฤติครั้งนี้ได้

เจ้าของใหม่ บอร์ดบริหารใหม่ แล้ว CEO คนใหม่ล่ะ?

ณ วันที่ผมเขียนบทความนี้ ยังไม่มีการเปิดตัว CEO คนใหม่ที่จะมาแทนคุณเฮนรี่นะครับ แต่เชื่อว่าภายในเดือนพฤศจิกายนเราน่าจะได้ทราบกัน ซึ่งไม่ว่าใครก็ตามที่เข้ามารับตำแหน่งนี้จะต้องเป็นคนที่ถูกเลือกเฟ้นมาอย่างเข้มข้น ซึ่งถ้าผมมีข่าวอะไรจะรีบนำมาเล่าให้เพื่อนๆได้รับทราบต่อไปครับ

แนวโน้มราคา Gibson มือสอง

pmtonline.co.uk

ผมเคยนำเสนอมุมมองจากเว็บไซท์ขายเครื่องดนตรีชื่อดัง reverb.com ที่มีต่อแนวโน้มราคากีตาร์ Gibson หลังยุคเปลี่ยนผ่าน ซึ่งก็มีหลายสมมติฐาน ทั้งอาจจะแพงขึ้น ถูกลง หรือไม่ได้มีผลกระทบเปลี่ยนแปลงอะไร ซึ่งในมุมมองของผมมองว่าราคามือสองจะไม่แพงขึ้น เพราะผมเชื่อว่าเจ้าของใหม่จะมีความเข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร และสเปคกีตาร์ Gibson ยุคหลังปฏิรูปจะตรงความต้องการของเหล่าสาวกมากขึ้น อาจจะเป็นเรื่องของสเปคที่ back to basic มากขึ้นกว่ายุคเฮนรี่ สเปคของรุ่นราคาประหยัดที่ไฉไลกว่าเดิม และจากข่าวล่าสุดนี้ผมคิดว่าสิ่งต่างๆที่ผมคาดคะเนไว้ น่าจะใกล้ความจริงเข้าไปอีกขั้น เมื่อกีตาร์มือหนึ่งตรงใจผู้บริโภคทุกระดับมากขึ้น ราคากีตาร์ Gibson มือสองก็น่าจะไม่แพงขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนี่เป็นมุมมองของผมเองนะครับ

คลิกอ่านบทวิเคราะห์แนวโน้มราคากีตาร์ Gibson มือสองได้ที่นี่ครับ

ส่งท้าย

ผมมองว่านี่เป็นสัญญาณที่ดีที่เจ้าของใหม่ Gibson แต่งตั้งสมาชิกบอร์ดบริหารใหม่เป็นผู้มีความรักในด้านดนตรีมากกว่าเป็นนักบริหารเพียวๆ ซึ่งสิ่งนี้แสดงว่าเจ้าของใหม่มองเห็นปัญหา และให้ความสำคัญของปัญหาวิกฤติศรัทธาที่เกิดขึ้นกับแบรนด์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และอย่างที่ผมเคยพูดไว้นานแล้วว่าอะไรๆ น่าจะดีขึ้น อย่างน้อยก็คงดีกว่ายุค CEO Henry ผู้พยายามเปลี่ยนแบรนด์กีตาร์อายุร้อยยี่สิบกว่าปีให้เป็นแบรนด์ขายผลิตภัณฑ์แนว music lifestyle แน่นอนว่าจากนี้ไป ยี่ห้อ Gibson จะกลับมาโฟกัสที่การผลิตกีตาร์จริงๆ ซึ่งถ้ามีข่าวสารอะไรใหม่ๆผมจะนำมาเล่าต่อไปครับ

https://www.musicradar.com/news/ceo-henry-juszkiewicz-ousted-as-gibson-guitar-co-saved-from-bankruptcy

กลุ่มเฟสบุค PRS แอดเข้ามากันได้ คลิกที่นี่ครับ

กด Like page ของผมได้ที่นี่จ้า