PRS Moons inlay ดูให้ดี มันมีอะไรมากกว่าจุดกลมๆ

 

เพื่อนๆที่เคยหาข้อมูล PRS ปีเก่าๆ รุ่นเมื่อสักสิบปีก่อน (หรือเก่ากว่านั้น) คงเคยเห็น PRS USA บางตัวมากับอินเลย์จุดกลมๆ ที่ภาษาของ PRS เรียกเจ้าอินเลย์จุดๆนี้ว่า “Moons inlay” หรือแปลตรงตัวว่า อินเลย์รูปพระจันทร์

หลายคนคงไม่ค่อยปลื้มไอ้จุดๆนี้เท่าไหร่ และผมขอเดาใจเพื่อนๆที่กำลังอ่านอยู่ ว่า ถ้าเพื่อนๆจะจ่ายเงินค่อนแสน-เกินแสนซื้อกีตาร์ยี่ห้อนี้ ก็ขอเป็นคอลายนกดีกว่า ผมเดาถูกมั้ยครับ?

แต่ใจเย็นก่อนครับ อินเลย์พระจันทร์ของ PRS ไม่ได้เป็นแค่อินเลย์เม็ดกลมๆ พื้นๆ ถึงมันจะไม่ใช่นกแต่ก็มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยน่าสนใจอยู่น๊า ไปดูกันเลย

 

อินเลย์  Moons ไม่ใช่ Dots

ก่อนอื่น ผมขอเคลียร์กับเพื่อนๆให้เข้าใจตรงกันก่อนนะครับว่า อินเลย์เม็ดกลมๆ ของ PRS มีสองอย่างหลักๆ คือ Moons กับ Dots ซึ่งอินเลย์ moons ไม่เหมือนอินเลย์ Dots อย่างรูปข้างล่างนี้คือ S2 Vela อินเลย์ dots ของมันจะหน้าตาแบบนี้ ส่วนจะแตกต่างจาก moons อย่างไรนั้น อ่านต่อย่อหน้าถัดไปครับ

อินเลย์จุดของ CE24 ปีเก่า ก็เป็น dots นะครับ

https://www.thegearpage.net/board/index.php?threads/fs-2008-prs-ce24-maple-top-in-scarlet-red-920.1433062/

แล้วอินเลย์ Moons ของ PRS ต่างจากจุดกลมๆ ที่ยี่ห้ออื่นใช้กัน ยังไง?

PRS Moons inlay ใช้วัสดุสองชนิดร่วมกัน ในส่วนของ Core USA วัสดุอย่างแรกคืออบาโลนสำหรับส่วนที่เป็นสีรุ้งๆ กับอีกวัสดุหนึ่งคือ MOP แต่เปลี่ยนเป็นวัสดุสังเคราะห์ใน DGT ปีหลังๆ ตัดวัสดุทั้งสองอย่างนี้ตามส่วนโค้งที่กำหนดแล้วเอามาเลี่ยมลงไปบนฟิงเกอร์บอร์ดให้ได้รูปทรงกลมที่มีลวดลายคล้ายพระจันทร์เสี้ยวอย่างในรูปข้างล่าง

http://www.prsguitars.com/index.php/electrics/core/dgt_2018

สำหรับ moons ของ SE ใช้วัสดุพลาสติกเลียนแบบลายหอยมุก (pearloid) รูปนี้เป็นของ SE Custom 24 ปี 2008

https://reverb.com/item/470876-paul-reed-smith-se-custom-24-2008-blue

คงพอจะเห็นนะครับว่าถ้ามองใกล้ๆจะรู้เลยว่ามันไม่ใช่แค่เอาอะไรกลมๆ มาแปะ มันมีลูกเล่น และถ้าเป็น USA ก็จะได้อบาโลนด้วย แต่เรายังไม่จบแค่เรื่องของวัสดุนะครับ ยังมีอีกอย่างซ่อนอยู่ซึ่งเพื่อนๆอาจคาดไม่ถึง ลองมองดูรูปเมื่อกี้อีกทีนึงครับ สังเกตรัศมีความโค้งของรอยต่อดีๆนะครับ ลองคิดดูอีกทีว่ามันดูเหมือนพระจันทร์เสี้ยวหรือเปล่า?

คำตอบคือ เส้นโค้งรอยต่ออินเลย์ Moons ดูไม่เหมือนพระจันทร์เสี้ยว เพราะ PRS ไม่ได้ออกแบบให้เป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวไงครับ แต่เขาปาดเส้นโค้งแบบนั้นเพื่อจำลองส่วนโค้งของสิ่งที่อยู่ในเส้นประในรูปนี้ต่างหาก:

 

 

สรุปก็คือ PRS ทำเส้นโค้งพระจันทร์เสี้ยวให้คล้ายกับส่วนโค้งของปลาย headstock นั่นเองครับ แม้เรเดียสมันจะไม่ทาบกันพอดีเป๊ะ แต่ทาง PRS เขายืนยันกับผมว่าออกแบบเคิร์ฟพระจันทร์ให้ล้อตามปลายหัวกีตาร์จริงๆ คือถึงจะเป็นเม็ดกลมๆ ก็แอบซ่อนรายละเอียดบางอย่างเอาไว้เนียนๆ แล้วก็ตามสไตล์ PRS คือชอบแอบทำเงียบๆ ไม่ค่อยป่าวประกาศ ไม่ค่อยแจกแจงดีเทลสเปค ดังนั้นก็ไม่แปลกที่เพื่อนๆ อาจจะไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน

แต่ถ้าจะจัด PRS ทั้งที มันก็ต้อง birds เท่านั้นเว้ย เอา moons มาเล่าเพื่อ?

ผมรู้ครับว่าใครๆก็คงคิดแบบนี้ และด้วยความที่ทุกคนคิดแบบนี้ กีตาร์ PRS อินเลย์พระจันทร์จึงไม่ค่อยเป็นที่ต้องการของตลาดมากนัก ผลของการไม่เป็นที่ต้องการของตลาดก็คือ ราคาขายต่อไม่ค่อยดี คนขายก็ขายยาก คนซื้อพอเห็นคอจุดๆก็มักเบือนหน้าหนี

แต่ถ้าเรามองตรงนี้เป็นโอกาส มันก็เป็นโอกาสที่ดีของคนซื้อที่จะได้ครอบครองกีตาร์รุ่นเดียวกันที่แตกต่างกันเพียงอินเลย์ เช่นถ้าเป็น USA Custom 24 เราก็จะได้ไม้ท็อปเมเปิลแท้ๆ ปาดโค้ง violin curve ออริจินอล ไม้ท็อปมีความหนาเท่า Core Custom  ปิคอัพอเมริกา อะไหล่อเมริกา ลูกบิดล็อกสาย มาตรฐานเสียงและคุณภาพงานเท่าเทียมกันทุกประการกับตัวอินเลย์นก ส่วน SE ก็ยิ่งเซฟไปใหญ่ ยิ่งตอนนี้พวกคอ moons มีแต่รุ่นปีเก่าๆ เพราะรุ่นใหม่ทำอินเลย์นกกันหมดแล้ว การสอย PRS ปีเก่าอินเลย์ moons ราคาโดนๆ มาใช้ มาโมต่อ ก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจนะครับ

 

อืม ชักสนใจ แต่อินเลย์นี้เลิกใช้ไปนานแล้วนี่ แล้วจะหาเจอได้ในรุ่นไหนปีไหน?

PRS โละอินเลย์พระจันทร์เสี้ยวแทบจะทั้งหมดทั้ง Core และ SE ตั้งแต่ประมาณปี 2009-2010 แต่ถ้าใครสนใจอยากจัดของดีราคาโดนก็มีตัวเลือกมากมายหลายรุ่นต้้งแต่ Custom 24, Custom 22, Standard, McCarty, McCarty Standard, McCarty Hollowbody, McCarty Archtop, McCarty Brazilian ฯลฯ โดยปัจจุบันสำหรับ Core line อินเลย์พระจันทร์ยังเหลือเพียงรุ่น DGT เท่านั้น (อินเลย์นกเป็นออพชัน) ส่วน SE ปัจจุบันลุงพอลก็เอาใจสาวก SE อัดออพชันอินเลย์นกทั่วถึงทุกรุ่นพร้อมลายเซ็นที่หัวกีตาร์ ส่วน S2 รุ่นคอจุดนั้น มีแต่ dots ไม่มีอินเลย์ Moons

 

https://loviesguitars.com/product/prs-dgt-david-grissom-signature-orange-tiger/

https://reverb.com/ca/item/2226225-prs-paul-reed-smith-mccarty-soapbar-1999-natural-jason-lollar-p-90-s

 

http://www.thefretboard.co.uk/discussion/113685/fs-t-prs-usa-custom-22-in-rootbeer-flame-top-moons-hard-case-1200

 

https://reverb.com/au/item/6597690-paul-reed-smith-custom-24-1986-flame-top-w-moons

SE ถึงคอไม่นกก็ยังสวยอยู่นะครับ แหมถ้าลง Seymour แรงๆ สักเซ็ทนึง เอาแบบมีฝาครอบนะ ผมว่าแม่งเฟี้ยวอย่าบอกใคร อีกอย่างรุ่นปีเก่ามี toggle 3 ทางด้วย หล่อได้อีก

https://reverb.com/uk/item/5885823-prs-se-custom-24-with-hard-case-rare-moon-inlays

 

ก็เอามาฝากเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เป็นอีกด้านนึงของเหรียญที่เราไม่ค่อยพลิกดู ก็ถือว่ารู้ไว้ไม่เสียหลาย เผื่อวันนึงเพื่อนๆ เจอ PRS Moons inlay ตัวเป็นๆ ได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อครับ

https://www.1057thepoint.com/news/music-news/new-linkin-park-single-arriving-thursday

 


ติดตามอ่านบทความของผมได้ทาง FB page คลิกที่นี่ครับ

เข้ากลุ่ม FB กีตาร์ PRS คลิกที่นี่ครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น