Experience PRS งานดี กีตาร์สวย ตอนที่ 1

เพื่อนๆ อาจเคยเห็นกีตาร์ PRS ที่ชื่อรุ่นมีคำว่า Experience PRS (อ่านว่า เอ็กซพีเรียนซ์ แปลว่า ประสบการณ์) กันมาบ้างนะครับ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องตั้งชื่อกีตาร์ซีรีส์นี้ว่า “ประสบการณ์” กีตาร์พวกนี้มีทีเด็ดอะไร มันมีความเป็นมาครับ ผมจะเล่าให้ฟัง

เทศกาลเปิดรังนกต้อนรับสาวก PRS!

คำว่า Experience PRS เกี่ยวข้องกับสองเรื่อง คือนอกจากกีตาร์ EXP PRS ที่ผมเพิ่งบอกไป (ขอเรียกย่อๆ ขี้เกียจพิมพ์) แล้วยังหมายถึงงานอีเวนท์ที่ PRS จัดขึ้นแทบทุกปีโดยเริ่มจัดเป็นครั้งแรกในปี 2007 เพื่อเปิดโอกาสให้แฟนๆได้สัมผัสประสบการณ์ตรงกับแบรนด์ PRS อย่างใกล้ชิดตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต และเป็นโอกาสในการพบปะพูดคุยกันระหว่างลูกค้านับพันๆคน ตั้งแต่ลูกค้า ผู้ที่สนใจอยากชมงาน พนักงาน PRS ตัวแทนจำหน่าย รวมถึงศิลปินของแบรนด์ โดยในงานจะมีกิจกรรมมากมาย เช่น

  • การเปิดให้ชมโรงงานผลิตจะดูแบบมีไกด์พาชมหรือจะเดินดูเองก็ตามสบาย ดูได้หมดตั้งแต่ S2 ยัน Private Stock โดยมีพนักงานคอยตอบคำถาม
  • ไขปัญหาคาใจเรื่องการใช้งานสินค้าของ PRS
  • โซนทดลองสินค้า
  • โซน interactive area เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้ทดลองฝึกสกิลทำกีตาร์สนุกๆ
  • การขายกีตาร์ PRS จากตัวแทนจำหน่าย
  • การได้ meet & greet ศิลปินที่ใช้ PRS
  • คอนเสิร์ตของศิลปินที่ใช้ PRS, วงของ PRS, รวมถึงเจ้าของแบรนด์มาเล่นเอง
  • การแจมกีตาร์บนเวที (ต้องจองคิว)
  • อาหาร เครื่องดื่ม โดยเฉพาะ เบียร์ เบียร์ เบียร์ แล้วก็เบียร์
  • การประกาศเลิกผลิตกีตาร์บางรุ่น (ถ้ามี)
  • เปิดตัวกีตาร์รุ่นใหม่ โดยอาจเป็นทั้งไลน์ผลิตปกติ หรือผลิตจำนวนจำกัด บางทีเปิดตัวก่อนงาน NAMM เลยก็มี
  • และบางปีก็มีการเปิดตัวกีตาร์ Experience PRS

อีเวนท์นี้จัดขึ้นที่โรงงาน PRS รัฐแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา มีช่วงเวลาจัดงาน 2 วัน (บางปี 3 วัน) โดยผู้ร่วมงานแต่ละปีมีจำนวนไม่ต่ำกว่าสองพันคนขึ้นไป และมีตั้งแต่ผู้ที่สนใจทั่วไป ดีลเลอร์ ศิลปิน ทีมงานของ PRS บางคนที่เป็นสมาชิก Signature Club ก็จะมีสิทธิพิเศษหน่อย เช่น ได้สิทธิ์เข้างานในช่วงเวลาก่อนเปิดงาน และได้จับจองกีตาร์ที่ขายในงานก่อน มีโอกาสรับลายเซ็นจากมือลุงพอล ได้ส่วนลดเมื่อซื้อสินค้าที่ระลึกใน PRS West Street Shop และอื่นๆ อีกมากมาย งานนี้ไม่ฟรีนะครับ ต้องลงทะเบียนและจ่ายค่าเข้างาน รายได้จากการจัดงานบางส่วน ทาง PRS เขาก็บริจาคให้องค์กรเพื่อสังคมครับ

การเข้าร่วมงานก็มีกติกาและข้อควรปฏิบัติอยู่เหมือนกัน เช่น ห้ามนำกีตาร์เข้างาน ให้ระวังเรื่องการจอดรถในสถานที่ของผู้อื่น เตรียมเงินสดไว้เผื่อซื้อของกินในงาน รวมถึงควรมีมารยาทในการเข้าไปพูดคุยกับศิลปิน เป็นต้น

 

บรรยากาศในงาน Experience PRS

เพื่อให้เห็นภาพ ผมขอรวบรวมภาพและคลิปในงานแต่ละปีมาให้ชมกันให้อยากเล่นๆ นะครัช

ที่เห็นกีตาร์เยอะๆนี้คือ Sales floor หรือโซนขายกีตาร์จากดีลเลอร์ ผมใช้รูปจากงานปี 2016 เพราะมีรูปเยอะกว่าปีอื่น

ไม่รู้ทำไมผมถึงชอบรูปข้างล่างนี้ มีใครรู้สึกอย่างผมมั้ยครับ?

และไม่ใช่แค่นั่งดู แต่มาเล่นด้วย

http://www.prsguitars.com/index.php/blog/post/prs_experience_2016_recap

 

ประวัติการจัดงาน Experience PRS

ครั้งแรก ปี 2007

ครั้งที่ 2  ปี 2008

ครั้งที่ 3 ปี 2009

ครั้งที่ 4 ปี 2010

ครั้งที่ 5 ปี 2011

ครั้งที่ 6 ปี 2012

ครั้งที่ 7 ปี 2013

ครั้งที่ 8 ปี 2016

ครั้งที่ 9 ปี 2018 ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ยังมีบางปีที่ PRS ออกงาน Experience PRS ในต่างประเทศ ที่ไปบ่อยๆก็เป็นประเทศญี่ปุ่น แต่ PRS เขาไม่นับรวมกับการจัดงานที่โรงงานนะครับ

 

ไฮไลท์งาน Experience PRS ปีเก่าๆ

Experience PRS 2007 ปีแรกกับ Al Di Meola

 

อืม แต่สำหรับผมขอสารภาพตรงๆ ว่าเข้าไม่ถึงสารที่อัลพยายามสื่อ เซนส์ทางดนตรีของผมคงไม่ลึกพอ ผมชอบคนนี้มากกว่า – Johnny Hiland คันทรี่/บลูส์/ร็อก มันช่างอร่อยหูเสียจริง ตรงนาทีที่ 05:28 ที่ลุงพอลมาสะกิดให้แกเล่นช้าๆ ตรงช่วงนั้นก็เจ๋ง กับนาทีที่ 8 ที่แกเล่นเลียนเสียงสิงสาราสัตว์สารพัดสรรพสิ่งก็ฮาดีครับ

 

 

Experience PRS 2008 ขอต่ออีกคลิปกับโชว์กีตาร์แนวคันทรี่ของ Johnny Hiland เทพสัสๆ เคยเตือนแล้วนะครับ ให้ดูเฉยๆ อย่าหลอน เพราะ PRS Johnny Hiland หายากแล้วตอนนี้

 

 

Experience PRS 2009 Buddy Guy แอบนอกใจ Fender มาเซอร์ไพรส์สาวกลุงพอลบนเวทีโดยใช้ PRS 305 ถ้า Silver Sky ถูกออกแบบให้กระเดียดมาทางตัวนี้สักหน่อยก็คงงามไม่น้อยนะครับ ว่ามั้ย แต่ช่างเถอะ John Mayer เขาจะเอาอย่างนั้นก็เข้าใจได้

https://www.thegearpage.net/board/index.php?threads/why-so-few-prs-513-players.611602/page-2

อีกหนึ่งความประทับใจคือการแจมกันระหว่าง Buddy Guy กับ Santana ซึ่งผู้ร่วมงานก็ไม่รู้มาก่อนนะครับว่าทั้งสองคนนี้จะมา

 

Experience PRS 2010 มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ลุงพอลและทีมงานเอา Gibson Les Paul สี goldtop มาโยนรับส่งกันไปมากลางอากาศ เล่นเอาแขกในงานหัวใจจะวายตาย ก่อนจะเฉลยว่ามันคือ Gibson Les Paul Reissue ตัวหนึ่งที่ผ่านการรีลิคโดยทีมช่างของ PRS เอง ที่เอามาโชว์ก็เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า PRS ก็ทำได้นะการรีลิคกีตาร์ แต่เลือกที่จะไม่ทำขาย ลุงพอลให้เหตุผลว่า “เพราะเราต้องการให้กีตาร์ของเราเยินโดยน้ำมือของคนเล่นจริงๆ” อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ครับ

http://www.sevenstring.org/threads/2010-prs-experience-photos.132076/

https://www.premierguitar.com/articles/Experience_PRS_2010?page=2

Orianthi ก็มาช่วงคอนเสิร์ตรอบค่ำ

https://www.premierguitar.com/articles/Experience_PRS_2010

 

Experience PRS 2011 กิจกรรมฝึกทำสีกีตาร์จากเศษไม้ที่เหลือจากการผลิตจริง ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ฝึกสกิลช่างกีตาร์สนุกๆ ที่จริงเค้าก็มีกิจกรรมนี้ทุกปีแหละครับ แต่ผมเห็นรูปของปีนี้หลากสีสันสวยดีเลยเอามาแปะ ฮ่าๆๆ

https://www.premierguitar.com/articles/GALLERY_Experience_PRS_2011

Emil Werstler (เสื้อขาว) แห่งวง Daath กับ Dave Weiner มือกีตาร์ของ Steve Vai ร่วมสาธิต PRS JA-15 กีตาร์ตัวกลวงสายแจ๊ส ผมชอบสไตล์เมทัลแบบ Emil นะ เขาชอบใช้กีตาร์ตัวกลวงแต่อัดเกนหนักๆ ปั่นเร็วนรกแตก แต่ซาวด์โคตรเคลียร์ สำเนียงก็เพราะแบบแปลกๆหู เจ๋งดีครับ

 

ปี 2011 มีความพิเศษอยู่อย่าง คือมีจัดงาน Experience ที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย โดยเจ้าภาพคือผู้นำเข้าของญี่ปุ่น Korg Import Division หรือ KID ที่มักสั่งทำกีตาร์ PRS สเปคเจ็บๆ มาขายเป็นประจำ นักช็อปไทยเลยบินไปสอยใกล้ๆ ไม่ต้องไปถึงอเมริกา ส่วนร้านขายกีตาร์ดังๆก็มาร่วมออกร้านด้วย อย่าง Ishibashi, Bottom’s Up, Ikebe หลายท่านที่เคยช็อปกีตาร์จากญี่ปุ่นคงคุ้นเคยดีอยู่แล้ว นอกจากปี 2011 ก็ยังจัดอีกหลายครั้งคือปี 2012, 2014, 2017 แสดงให้เห็นว่าตลาดญี่ปุ่นนั้นมีกำลังซื้อมหาศาลขนาดไหน

งาน Experience นอกประเทศแบบนี้ PRS ไม่นับรวมกับงานใหญ่ที่จัดเองที่โรงงานนะครับ เพราะเป็นงานเล็กๆ ที่ดีลเลอร์ต่างประเทศเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเพื่อให้ลูกค้าได้พบปะกับลุงพอลเพื่อโปรโมทสินค้า มีศิลปินดังของญี่ปุ่นมาโชว์คอนเสิร์ตร่วมกับ PRS artists ฝั่งเมกานิดหน่อย มีสาธิตขั้นตอนการทำกีตาร์เล็กๆน้อยๆ แต่ไม่ได้มีโชว์โน่นนี่นั่นจัดเต็มเหมือนจัดที่โรงงานที่อเมริกา กีตาร์ที่โชว์ก็ของดีลเลอร์ญี่ปุ่น แต่ขอบอกนะครับว่าสต๊อกกีตาร์ของดีลเลอร์ญี่ปุ่นนั้น ไม่ธรรมดา เท่าที่ผมเห็นแต่ละร้านออนไลน์ของญี่ปุ่นมา แทบไม่เคยเจอ PRS เกรดไม้พื้นๆ เลย แม้จะไม่ใช่เท็นท็อปก็เหอะ ยังไม่พูดถึงพวก limited แปลกๆ สีเจ็บๆ หรือซีรี่ส์ที่เลิกผลิตไปแล้วแต่สั่งชุบชีวิตผลิตใหม่ขายในญี่ปุ่นเท่านั้น ผมว่าถ้าอยากได้กีตาร์ PRS มือหนึ่งสวยๆแบบไม่อยากรอ ซื้อจากญี่ปุ่นอะ จบ ไม่ต้องไปถึงเมกาก็ได้ สาวสวยด้วย อิคึๆ 555

https://www.prsguitars.jp/exp-prs-2011

 

Experience PRS 2012 Emil Werstler กับกีตาร์ SE Custom 24 เจ็ดสายที่เปิดตัวในปีนั้น ผมเคยอธิบายไปแล้วว่า SE Custom 24 7 string ไม่เหมือนกับ SE SVN ที่เพิ่งเปิดตัวปีนี้นะครับ ต่างกันอย่างไร ลองคลิกอ่านดูครับ

 

 

เปิดตัว EXP 2012 P22

http://www.prsguitars.com/index.php/blog/post/experience_prs_2012_p22_limited_in_bitchin_bev

408 Standard ก็เปิดตัวในงานปีนี้

http://www.prsguitars.com/index.php/blog/post/408_standards_on_display

ผมรู้สึกชอบงาน EXP 2012 นะ มันเป็นความรู้สึกส่วนตัวว่า EXP ปีนี้เป็นสัญญาณแห่งการพ้นจากยุคตกต่ำของแบรนด์ในช่วงหลายปีนั้น

 

Experience PRS 2013 ผมชอบสำเนียงบลูส์ร็อกของ Lance Lopez จัง — อ๊าาากก อยากด้าย SC58!!!

 

Experience PRS 2014 ปีนี้ไม่ได้จัดที่โรงงาน แต่จัดที่ญี่ปุ่น เหมือนปี 2011-2012 ดูจากโปสเตอร์โปรโมทงานและการจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ที่นั่น ผมรู้สึกได้ว่า คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญลุงพอลไม่ต่างจากดาราหรือคนสำคัญอะไรสักอย่างมากกว่าช่างทำกีตาร์ ก็คงไม่น่าแปลกใจอะไรที่ผู้คนในประเทศพัฒนาแล้วจะให้ความสำคัญกับบุคคลที่ประสบความสำเร็จไม่ต่างจากดารานักร้อง

https://www.barks.jp/news/?id=1000109814&page=2

ถึงจะยกโรงงานมาไม่ได้ แต่ก็พอจะขนกีตาร์มาสาธิตกันได้

http://gold-star-guitar.com/event/experience-prs-in-japan-2014/

ชอบก็จัดเลยทาเคชิคุง!

https://www.prsguitars.jp/exp-prs-2014

 

Experience PRS 2017 ก็คล้ายๆ ปี 2014 คือจัดนอกประเทศ คราวนี้ไป อังกฤษกับญี่ปุ่น สองตลาดใหญ่กำลังซื้อสูง

ที่ญี่ปุ่น จัด 4 ครั้งแล้ว ชัดเจนว่าที่นี่คือตลาดใหญ่ที่เจ้าของค่ายต้องลงมา take care ด้วยตัวเอง

David Grissom  กับ PRS DGT

Bernie Marsden กับ PRS สายวินเทจซีรีส์ล่าสุด McCarty Singlecut 594

ส่วนคันนี้ไม่เกี่ยวกับกีตาร์ แต่มันคงจอดอยู่หน้างาน เห็นน่ารักดีเลยเอามาแปะ ฮ่าๆๆ

https://www.prsguitars.jp/exp-prs-2017

 

งาน Experience PRS ครั้งต่อไป

งาน PRS Experience ครั้งต่อไป ครั้งที่ 9 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 9 มิถุนายน 2018 ใครสนใจเข้าร่วมงานก็คลิกลงทะเบียนได้ที่นี่นะครับ อิอิ (ล้อเล่นนะครับ แต่ถ้าใครมีโอกาสได้ไปที่นั่นจริงๆ ก็ยินดีด้วยครับ) ส่วนจะมีกีตาร์ EXP เปิดตัวหรือไม่ หรือจะมีกีตาร์รุ่นใหม่ๆหน้าตาแบบไหน สเปคอะไรนั้น ผมเองก็ยังไม่ทราบนะครับ ถ้ามีข่าวคราวยังไงจะเอามาอัพเดทต่อไปครับ

 

สรุป

งานเทศกาล Experience PRS เป็นการ “เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ” สำหรับผู้ที่ไม่เคยสัมผัสการผลิตกีตาร์ PRS แบบถึงเนื้อถึงตัว และได้สัมผัสกีตาร์ PRS รุ่นใหม่และรุ่นสเปคอนาคต งานสวยๆ ได้ก่อนใครเป็นที่แรก และยังได้ชมคอนเสิร์ตของศิลปินที่ใช้ PRS รวมถึงได้พบกับเจ้าของแบรนด์ตัวจริงอีกด้วย

ส่วนกีตาร์ซีรีส์ Experience PRS เป็นกีตาร์ล็อตผลิตจำนวนจำกัดและมีการเปิดตัวในงานอีเวนท์ชื่อเดียวกัน โดยกีตาร์ซีรีส์นี้ในช่วงปีแรกๆ เป็นการผสม specs และสีสันให้แตกต่างจาก core line เฉยๆ แต่ต่อมา PRS ใช้กีตาร์ซีรีส์นี้เพื่อเปิดตัวสเปคใหม่ๆ (เช่น ปิคอัพรุ่นใหม่ switching แบบใหม่ อินเลย์สไตล์ใหม่ สีสันใหม่ ฯลฯ) ก่อนที่จะถ่ายทอดลงไปสู่สายการผลิตหลักต่อไปในอนาคต

ว่ากันว่างานนี้เป็นงานที่คนรักกีตาร์คอนกไม่ควรพลาด และควรหาโอกาสไปเปิดหูเปิดตาสักครั้ง ผมอ่านเจอคอลัมนิสต์ของนิตสารกีตาร์ต่างประเทศท่านนึงไม่คิดจะซื้อกีตาร์ PRS มาก่อนเลยทั้งชีวิต พอได้เปิดประสบการณ์ที่งานนี้เท่านั้นแหละ จัดมาสองสามตัวและกลายเป็นลูกค้าประจำของแบรนด์นี้ไปเลย

สำหรับแฟนๆ PRS ที่โอกาสอำนวยบังเอิญอยู่ที่อเมริกาหรือได้เดินทางไปที่นั่นบ่อยแต่ยังลังเลว่าจะไปงานนี้ดีมั้ย ผมอยากบอกว่ามันเป็นโอกาสที่ดีนะครับ ที่ครั้งนึงเราจะได้เห็นทุกอย่างของแบรนด์ที่เราเคยใช้ จะได้เห็นว่ากว่ามันจะมาเป็นกีตาร์ที่ว่ากันว่าคุณภาพงานระดับหัวแถวของโลกนั้น เขาทำกันอย่างไร แต่สำหรับผมนั้น เหนือสิ่งอื่นใดคงเป็นโอกาสได้พบเจอหรือพูดคุย (ถ้าเป็นไปได้) กับเจ้าของแบรนด์ตัวเป็นๆ และคงจะดีไม่น้อยถ้าได้ถ่ายรูปคู่กับลุงเป็นที่ระลึกสักครั้ง เพราะลุงพอลแกอายุ 62 แล้วครับ

สำหรับความเป็นมาของ Experience PRS ก็คงจะมีประมาณนี้นะครับ ตอนต่อไปผมจะพาไปชมลิสต์กีตาร์ Experience ของแต่ละปีกันครับ


ติดตามเพจของผมได้ที่นี่จ้า

 

กลุ่มคนรัก PRS เชิญทางนี้ค้าบ