บริษัทปืน Remington ยื่นขอล้มละลาย

 

เมื่อเดือนที่แล้วบริษัทปืนเก่าแก่ที่สุดของอเมริกา Remington Outdoors ออกมาประกาศว่าบริษัทฯ มีแนวโน้มยื่นขอล้มละลาย แต่เมื่อวานนี้ ในที่สุดบริษัทฯ ได้ยื่นฟ้องขอล้มละลายแล้ว เป็นข่าวครึกโครมในแวดวงธุรกิจและวงการปืนทั่วโลก

 

เกิดอะไรขึ้นกับเรมิงตัน?

เว็บไซท์ BBC ระบุว่า จากเอกสารประกอบคำร้องที่ทางบริษัทฯ ส่งมอบแก่ศาลล้มละลายของอเมริกา ระบุสาเหตุของการยื่นขอล้มละลายว่า เนื่องจากยอดขายปืนของบริษัทฯ ตกต่ำอย่างหนักในปีที่ผ่านมาจนไม่สามารถชำระหนี้ที่กู้ยืมมาจากสถาบันการเงินได้ทันกำหนด แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้มันมีสถานการณ์อื่นๆ เข้ามามีผลให้กิจการตกต่ำ อ่านต่อไปครับ

 

สถานการณ์ก่อนล้มละลาย

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2012 เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนอนุบาล Sandy Hook ในรัฐ Connecticut ของสหรัฐอเมริกา เหตุการณ์ในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 28 ราย เป็นเด็กอนุบาล 20 ศพ ครู 6 ศพ ส่วนอีก 2 ศพคือแม่แท้ๆของผู้ก่อเหตุซึ่งถูกลูกชายยิงเข้าที่ศีรษะ 4 นัด และตัวผู้ก่อเหตุเองซึ่งยิงตัวตายหลังก่อเหตุ ซึ่งอาวุธสังหารหลักที่คนร้ายใช้คือปืน Bushmaster XM-15 ที่เรมิงตันผลิต ซึ่งก็เป็นไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติสไตล์ M16 แต่เป็นเวอร์ชั่นสำหรับขายพลเรือน ปืนทูตมรณะที่ผมพูดถึงอยู่นี้คือกระบอกในรูปข้างล่างนี้ครับ

 

เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายฟ้องร้องบริษัทเรมิงตันฐานที่ผลิตอาวุธปืนอานุภาพร้ายแรงมาจำหน่าย และส่งผลให้เกิดกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐออกกฎหมายควบคุมการขายอาวุธปืนที่เข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะปืนไรเฟิลกึ่งอัติโนมัติสไตล์นี้ซึ่งมีเสียงวิจารณ์ว่ามีอานุภาพสูงเกินความจำเป็นสำหรับพลเรือนหรือไม่ แรงเสียดทานทางสังคมดังกล่าวทำให้นักลงทุนต่างถอนตัวจากเรมิงตัน

เรื่องกฎหมายเข้มงวดการจำหน่ายอาวุธปืนดูเหมือนจะเป็นสิ่งอันตรายสำหรับผู้ผลิตอาวุธอย่างเรมิงตัน แต่ผลกลับออกมาตรงกันข้าม คือทำให้ประชาชนแห่ไปซื้อปืนเนื่องจากเกรงว่าเมื่อกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ จะทำให้ซื้อปืนได้ยากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายของเรมิงตันในปี 2013 พุ่งสูงขึ้นไปถึง 36% จากการประเมินของ Moody’s Investor Services  New York Times รายงานว่า ในช่วงเวลานั้น บริษัทได้กู้ยิมเงินมาลงทุนเพื่อตั้งโรงงานเพิ่มกำลังการผลิตตอบสนองความต้องการของตลาดในขณะนั้น รวมถึงกู้ยืมเงิน 175 ล้านเหรียญเพื่อซื้อบริษัทผู้ลงทุนที่จะถอนตัว

เรมิงตันแอบหวังว่ายอดขายจะพุ่งพรวดเช่นนั้นอีกครั้งหากนางฮิลลารี คลินตัน ชนะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากแนวนโยบายของฮิลลารีคือการเพิ่มความเข้มงวดในการจำหน่ายอาวุธให้มากขึ้น แต่ผลการเลือกตั้งออกมาเป็นโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งไม่มีแนวนโยบายในลักษณะดังกล่าว สิ่งที่เรมิงตันฝันหวานไว้ก็เป็นอันมลาย เนื่องจากผู้บริโภคไม่รู้สึกว่าต้องรีบไปซื้อปืน ทำให้ยอดขายตกฮวบลงไป 27.5% และนิ่งงันอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งหนังสือพิมพ์ New York Times มองว่า สาเหตุสำคัญอีกประการมาจากช่วงปี 2013 ที่ประชาชนเร่งซื้อปืน เป็นการใช้ demand ในอนาคต ทำให้ตลาดอิ่มตัวตั้งแต่บัดนั้น และผู้ผลิตปืนก็ขายไม่ค่อยออกมาจนวันนี้

 

ผลจากการยื่นขอล้มละลายของเรมิงตัน

เรมิงตันได้หารือกับเจ้าหนี้ที่เรมิงตันค้างชำระอยู่เป็นมูลค่าสูงถึง 950 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเรมิงตันยอมให้สิทธิ์ในการเป็นเจ้าของบริษัท (ownership) เพื่อแลกกับการลดหนี้ก้อนดังกล่าวลงไป 700 ล้านเหรียญ แต่ถึงจะลดหนี้ลงไปได้เยอะแล้ว หนังสือพิมพ์ New York Times ยังมองว่าบริษัทฯ ก็ยังตกที่นั่งลำบากอยู่ดี เพราะตลาดตอนนี้อยู่ในภาวะชะงักงัน ปืนขายไม่ออก

การขอยื่นล้มละลายของเรมิงตันเป็นไปตาม Chapter 11 ของกฎหมายล้มละลายของอเมริกา ซึ่งหมายความว่าลูกหนี้ (เรมิงตัน) ยื่นความประสงค์ขอบริหารกิจการของตนต่อไปโดยจะมีการปรับโครงสร้างการบริหารงานใหม่ให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิมจนสามารถกลับมาทำกำไร สามารถหาเงินมาใช้หนี้ได้ต่อไป ไม่ใช่ว่าล้มละลายขายกิจการอะไรแบบนั้นนะครับ

 

ส่งท้าย

ก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่า เรมิงตันภายใต้การปรับปรุงโครงสร้างองค์กรใหม่นั้น จะช่วยกู้สถานการณ์ได้แค่ไหนอย่างไร ยุคนี้เราเห็นบริษัทเก่าแก่ บริษัทที่ดูจะยิ่งใหญ่มั่นคงล้มหรือถูกขายทอดตลาดมานักต่อนักแล้ว ทั้ง Nokia Kodak IBM-Thinkpad ฯลฯ เห้นได้ชัดว่าความเก่าและความใหญ่ ไม่มีความหมายอะไรเลย ถ้าไม่รู้จักปรับตัวครับ

ผมเองความสนใจส่วนใหญ่อยู่กับเรื่องกีตาร์ ช่วงนี้ก็ติดตามข่าวบริษัทกีตาร์ยี่ห้อ Gibson แบรนด์เก่าแก่อายุ 116 ปีที่ในปีนี้ก็กำลังสุ่มเสี่ยงใกล้ล้มละลายเต็มทีจากการมีหนี้มากกว่า 500 ล้านเหรียญแต่ไม่รู้ว่าจะหาเงินที่ไหนมาจ่ายทันเดดไลน์เดือนกรกฎาคมนี้ เนื่องจากยอดขายกีตาร์ยี่ห้อนี้ย่ำแย่มาหลายปีแล้วด้วยปัญหาหลายประการ โดยพื้นฐานก็คล้ายๆเรมิงตันนั่นแหละครับ คือกู้เขามาเยอะแล้วก็หาเงินใช้หนี้เขาไม่ได้

ก็ขอเป็นกำลังใจให้แบรนด์เก่าแก่เหล่านี้ผ่านสถานการณ์ยากลำบากนี้ไปได้นะครับ

 

*****************************

ถ้าคนรักปืนท่านใดมีความชอบเกี่ยวกับกีตาร์ด้วย ลองอ่านบทความของผมเกี่ยวกับกีตาร์ได้โดยคลิกที่คำว่า FunkyFreeman ด้านบนเพื่อไปหน้าแรกของเว็บนะครับ ขอบคุณคร้าบ