PRS John Mayer Silver Sky เบื้องหลังการสร้างและประเด็นดราม่า

 

ตั้งแต่ที่ PRS เปิดตัว John Mayer Silver Sky เมื่อวานก่อน กีตาร์รุ่นนี้สร้างกระแสตอบรับที่รุนแรงเอาการ บ้างก็บอกสวยดี บ้างก็บอกพิลึก หลายคนรับไม่ได้กับความเปลี่ยนแปลงนี้เมื่อเทียบกับสมัยที่เจ้าตัวยังใช้ Fender ซึ่งผมเองเท่าที่เห็นภาพตัวต้นแบบที่จอห์นใช้ตั้งแต่ก่อนเปิดตัวเวอร์ชันขายจริง ก็กลัวว่าของจริงออกมาจะหน้าตาประหลาดอย่างตัวต้นแบบ ก็กลัวจะรับไม่ได้เหมือนกัน แต่เมื่อผมเห็นกีตาร์รุ่นนี้เปิดตัว สิ่งแรกที่ผมทำคือศึกษาข้อมูลของมันอย่างละเอียดเพราะตัวเองดูรูปแล้วมีแต่คำถามขึ้นมาในหัว เมื่ออ่าน ดูและฟังแล้วจึงรู้ว่า ทุกอย่างของกีตาร์รุ่นนี้ที่ดูขัดตาขัดใจไปหมดนั้น ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีเหตุผลด้านฟังก์ชั่นการใช้งานรองรับแทบทั้งสิ้น (คลิกตรงนี้ถ้ายังไม่ได้อ่านครับ)

http://www.prsguitars.com/electrics/bolton/silver_sky

http://thehub.musiciansfriend.com/bits/prs-john-mayer-silver-sky-electric-guitar-announced

ความเห็นต่าง

เรื่องเสียงและรูปลักษณ์ ล้วนเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างมีมุมมองของตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าเราต่างก็เคารพความเห็นต่างซึ่งกันและกัน และผมคิดว่า ความเห็นต่างทั้งหลายนี่แหละที่ช่วยสร้างสิ่งใหม่ๆให้โลกใบนี้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากย้ำไว้นิดนึง คือ ไม่ว่าเราจะไม่ชอบมันยังไง ก็ต้องไม่ลืมว่ากีตาร์รุ่นนี้ “สร้างโดยให้ความสำคัญกับความต้องการของ Mayer เหนือสิ่งอื่นใด” PRS มีการคุยกับออเจ้าจอห์นอยู่ตลอด รวมทั้งมี Rene ช่างเทคนิคส่วนตัวของจอห์นมาประกบอีก PRS สร้างกีตาร์ตัวต้นแบบ 8 ตัว จ้างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยออกแบบ headstock แล้วขยำทิ้งไปราวๆ 40 แบบ เปลี่ยนไซส์เฟรทให้เล็กลงและรับกับส่วนโค้งใหม่ของบอร์ด รวมถึงปิคอัพที่ปรับแก้แล้วแก้อีกไม่รู้กี่เวอร์ชัน ปรับแล้วเอาไปให้ทดลองใช้ ตรงไหนไม่เป๊ะก็เอากลับมาแก้หลายต่อหลายครั้ง ดังนั้นการที่ Silver Sky มีหน้าตาและองค์ประกอบแปลกๆ อย่างที่เห็น ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันก็มาจากจอห์นนั่นแหละ และถ้าจะบอกว่ามันเหมือนสตรัทมากไป ถ้าจะพูดกันแบบแฟร์ๆ ยังมีอีกหลายยี่ห้อนะครับที่ทำโคตรเหมือนสตรัทและขายแพงระยับ เช่น Suhr เป็นต้น

เคยสงสัยกันไหมล่ะครับ ว่าทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ PRS ก็ทำ Private Stock Super Eagle ให้อย่างเริดแล้ว แต่ไหงพอเวอร์ชันทำขายจริงจัง จอห์นดันเอาพื้นฐานของสตรัทเป็นที่ตั้ง? แล้วสุดท้ายผลก็ออกมาแนวนี้ นั่นแปลว่า PRS พยายามนำเสนอดีไซน์ของ PRS แล้ว แต่ออเจ้าจอห์นมิใยดี จะให้ลุงพอลทำเช่นไรได้เล่าเจ้าข้าเอ๊ยยย

http://wildwireguitars.com/prs-private-stock-super-eagle-limited-production-model-pre-order/

บางคนอาจเถียงว่า เอ้า ก็สเปคมันเวอร์ขนาดนั้น เวอร์ชันขายจริงมันก็ต้องลดสเปคลงมาเยอะๆสิวะ ก็จริงครับ แต่ผมอยากให้ดูนี่ ถ้าเพื่อนๆคนไหนที่เป็นแฟน PRS รุ่นเก๋า เมื่อ 11 ปีก่อน ก็อาจจะจำ PRS Johny Hiland signature ของมือกีตาร์คันทรี่/บลูส์ ฝีมือ chicken picking ขั้นเทพ Johny Hilandได้ ซึ่งเป็นกีตาร์ที่ใช้พื้นฐานจากรุ่น CE มาปรับสเปคใหม่ให้มีความเด้ง ใส มากพอจนสามารถเอาไปเล่นแนวคันทรี่ได้สบายๆ

ประเด็นของผมคือจะบอกว่า กะอีแค่จะทำให้เล่นเสียงสไตล์เฟนเดอร์โดยไม่เสียภาพลักษณ์ของ PRS นั้นน่ะ มันมีวิธีตั้งเยอะแยะ แต่ออเจ้าจอห์นแกไม่เอาเอง

gbratsguitars.com

loviesguitars.com

แม้แต่ truss rod cover ก็ยังออกแบบใหม่ให้ฝังลงในผิว headstock (recess) เพื่อหลบนิ้วของ Johny เมื่อดันสายหลังนัท

austinguitars.co.uk

ซาวด์แบบเนี้ยอะครับ พอไหวมั้ย ผมนี่เกือบลืมฟังซาวด์ เพราะมัวฟินกับการเล่นของพี่แก สวยงามมากครับ

 

ความเป็นจริง

ความจริงอีกอย่างที่อยากบอกแฟนๆของเมเยอร์ที่ยังโหยหาคืนวันเก่าๆ ระหว่างเขากับเฟนเดอร์ ก็คือ เท่าที่ผมรับรู้ข่าวสารในวงการกีตาร์มาเป็นสิบปี ผมไม่เคยเห็นศิลปินคนไหนที่มีกีตาร์รุ่นลายเซ็นยี่ห้อหนึ่งแต่มีปัญหาจนบอกเลิกสัญญาย้ายค่ายไปเซ็นกับอีกยี่ห้อหนึ่ง แล้ววันดีคืนดีก็กลับมาเซ็นยี่ห้อแรกซ้ำอีก มันมีแต่ไปแล้วไปลับ โดยอาจจะอยู่ยาวกับยี่ห้อที่สองแบบ John Petrucci หรือไปต่อยี่ห้อที่สาม แบบ Mick Thomson หรือแม้แต่ไปอีกสี่ซ้าห้าค่ายก็ไม่ได้ผิดแปลกอะไรในโลกแห่งความจริงที่ที่ศิลปินก็ต้องกินต้องใช้ไหนจะลูกสองคน เมียอีกแปดคน (ฮ่าๆ) และสำหรับออเจ้าจอห์น เขาให้เหตุผลที่ขอบายจากเฟนเดอร์ ว่า “ผมรักกีตาร์เฟนเดอร์และจะยังเล่นเฟนเดอร์ต่อไป แต่ความเป็นจริงก็คือ บริษัทเฟนเดอร์ในวันนี้ ไม่เหมือนที่ผมเคยรู้จักในวันแรกที่ร่วมงานกัน”

คิดว่าเขาจะกลืนน้ำลายตัวเองกลับไปเฟนเดอร์ไหมครับ?

https://reverb.com/news/john-mayer-announces-split-with-fender

กรณีศึกษา (ของผม ฮ่าๆๆ)

ผมเคยเจอปรากฏการณ์เสียงวิจารณ์สินค้าเปลี่ยนรุ่นใหม่ที่ต่างจากรุ่นเดิมหรือฉีกความคาดหวังของสาวกของแบรนด์ไปอย่างชนิดหน้ามือเป็นหลังมือมาบ้างแล้ว ได้เห็นความรู้สึกเวลาแฟนๆเคืองแค้นที่ถูกแบรนด์หักอกนั้นมันเป็นอย่างไร กรณีตัวอย่างที่ผมพูดถึงนั้นเป็นจักรยานเสือภูเขาแบบสองโช้คหรือ full suspension bike ระดับหัวแถวของวงการจักรยานยี่ห้อหนึ่งซึ่งคนในวงการจักรยานเสือภูเขาต่างรู้จักกันดีเพราะจะว่าไปมันก็คงคล้ายๆ Ferrari ของวงการนี้ คือมีความเป็นเลิศทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีเยี่ยมในระดับการแข่งขัน อีกทั้งมีการออกแบบที่ดูสวยงามลงตัวเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ใครๆก็หลงรัก แต่อยู่มาวันหนึ่งทางแบรนด์เปิดตัวจักรยานรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนดีไซน์ใหม่หมดชนิดไม่เหลือเค้าเดิม และลายเส้นแปลกตาไม่เหมือนจักรยานรุ่นไหนๆที่ทางแบรนด์เคยทำมาก่อนเลย สร้างเสียงบ่นด่าตามเว็บบอร์ดจักรยานต่างประเทศอย่างหนัก บางคนถึงขั้นบอกว่าแม่งงงทำออกมาได้หน้าตาแบบนี้ กูไม่เอาแล้วยี่ห้อนี้ ไปเล่นเจ้าอื่นดีกว่า… ผมคงไม่ลงรายละเอียดนะครับ ข้อมูลทางเทคนิคมันเยอะ แค่อยากเล่าอารมณ์ของเหตุการณ์ว่ามันก็ช็อกวงการคล้ายๆ PRS เปิดตัว Silver Sky นั่นแหละ

เพื่อให้เห็นภาพ หน้าตาจักรยานที่ว่า รุ่นเก่า (สีดำ-ส้ม) และรุ่นใหม่ (สีแทน) เทียบกันแล้วเป็นอย่างรูปข้างล่างนี้ ถ้าเป็นเพื่อนๆ สมมติว่าไม่รู้อะไรทางเทคนิคเกี่ยวกับพวกมันเลย แต่อยากใช้เงินที่หามาด้วยความยากลำบากสองแสนกว่าบาทซื้อจักรยานคันนึง เพื่อนๆจะเลือกคันไหนดีครับ?

vitalmtb.com

http://forums.mtbr.com/santa-cruz/santa-cruz-nomad-v4-my2018-170mm-1046502-3.html

ซึ่งก็อย่างที่บอก วันแรกเปิดตัวคนด่ากันตรึม (ผมก็ร่วมด้วยเพราะใช้รุ่นสีส้ม ฮ่าๆๆ) แต่ต่อมาสักพัก เมื่อของเริ่มมีวางขายเริ่มมีให้ทดลองขี่จริง และคนที่ได้ลองของจริงต่างก็เล่าตรงกันว่ารุ่นใหม่นั้นดีกว่ารุ่นเก่าอย่างไร คนจึงเริ่มเข้าใจเหตุผลทางวิศวกรรมที่บริษัทต้องออกแบบใหม่หมด และได้เข้าใจว่าดีไซน์ใหม่ที่ดูประหลาดๆนั้น แท้จริงช่วยในการขี่ให้ดีกว่ารุ่นเก่าอย่างไรบ้าง ในที่สุดตอนนี้ทุกคนก็พูดถึงแต่รุ่นใหม่ และกระทู้ของรุ่นเก่าก็เริ่มเงียบเหงาลงไปเรื่อยๆ ซึ่งวันหนึ่งก็คงตายไปตามอายุสินค้าที่เลิกผลิตไปแล้ว และในวันนี้ถ้าให้ผมเลือกจักรยานหนึ่งคันจากสองคันนี้ ผมตอบได้เลยว่าเอารุ่นใหม่ดีกว่า

ผมยกตัวอย่างอะไรก็ไม่รู้ที่ไม่เกี่ยวกับกีตาร์เลย แต่ที่ผมหยิบยกมาก็เพราะผมค่อนข้างรู้จักของพวกนี้ดีในระดับหนึ่ง และอยู่ในเหตุการณ์ช่วงเปลี่ยนผ่าน เลยคิดว่าน่าจะอธิบายบรรยากาศได้ดีกว่าเรื่องอื่นๆที่ตัวเองไม่ได้มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ครับ

มุมมองของผม

Silver Sky จะไปไกลถึงขอบฟ้าสีเงินไหม? ผมมองว่ามันจะไปต่อได้ ผมคิดว่า PRS จะยืนยันขายรุ่นดีไซน์นี้ต่อไปจนกว่าถึงจุดที่ผลตอบแทนงอกเงยคุ้มค่าที่ลงทุนไป จนกว่าศิลปินจะอยากปรับสเปค หรือจนกว่าศิลปินขอย้ายไปค่ายอื่นต่อ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ให้ลูกค้าเห็นว่ากีตาร์รุ่นนี้คู่ควรกับเมเยอร์อย่างไร ซึ่งตัวออเจ้าเองก็จะใช้มันต่อไปจนกลายเป็นภาพชินตาของทุกคน และไม่ว่าแฟนคลับจอห์นจะเซ็งแค่ไหน แฟนคลับลุงพอลจะยี้ยังไง สุดท้ายในจักรวาลกีตาร์ลายเซ็น John Mayer ก็จะมีแต่รุ่นนี้ให้ซื้อหา (ขอข้าม Super Eagle นะครับ เพราะน้อยคนที่จะมีโอกาสครอบครอง เหอๆ) จากนั้นเฟนเดอร์รุ่นเก่าของเขาก็เปลี่ยนสถานะเป็นของสะสมที่หาซื้อไม่ได้ง่ายๆ ได้อย่าง Silver Sky และอาจถูกปั่นราคาแบบเอามันส์อย่าง Fender Richie Sambora ของบ้านเราไปโดยปริยาย (ต่างประเทศเขาขายกันแค่สี่หมื่นเองครับ เหอๆ)

อ้อ ไม่แน่นะครับ เขาอาจวางแผนไว้แล้วก็ได้ ว่าการที่เราด่าๆๆๆ แชร์รูปๆๆ ทำรูปตัดต่อล้อเล่ียน มันก็เป็นการช่วยโปรโมทสินค้าให้เขาอย่างหนึ่งโดยไม่รู้ตัว ทุกคนช่วยกันด่าช่วยกันแชร์จนกลายเป็นกระแสดังไปเลย viral marketing ไหมล่ะ

ถ้าถามว่าผมชอบกีตาร์รุ่นนี้มั้ย ก็ขอตอบตรงๆว่าไม่ค่อยชอบดีไซน์เหมือนกัน เพียงแต่เข้าใจเหตุผลของความเปลี่ยนแปลงของมัน และสมมติถ้าผมจะซื้อกีตาร์รุ่นนี้ ผมก็คงซื้อด้วยเหตุผล ฟังก์ชั่น เสียง ความคุ้มค่า มากกว่าอารมณ์นะครับ

ลกมันก็เป็นแบบนี้ครับ อยู่กับความเปลี่ยนแปลงของปัจจุบัน อย่าไปยึดติดอดีต

สำหรับบางสิ่งที่เราเปลี่ยนแปลงอะไรมันไม่ได้นั้น ถ้าเราลองเปิดใจมองหลายๆมุม

เราอาจจะเจออะไรดีๆที่ซ่อนอยู่ก็ได้ครับ

ส่งท้าย

เพื่อนๆ อ่านแล้วรู้สึกอย่างไรครับ คอมเมนท์ได้แชร์ได้ตามสบายนะครับ  ผมอยากให้ที่นี่เป็นชุมชนออนไลน์ของคนที่ชอบหรือสนใจกีตาร์ PRS ได้มีโอกาสมาแชร์ทั้งความรู้ ความคิดเห็น ฯลฯ เพราะผมเชื่อว่าสังคมที่ผู้คนมีอิสระในการแสดงความคิดเห็น เป็นสังคมที่มีความเจริญ

http://www.azquotes.com/picture-quotes/quote-i-want-freedom-for-the-full-expression-of-my-personality-mahatma-gandhi-36-57-78.jpg

 

ปล. 1 – ผมเขียนบทความนี้โดยมีพื้นฐานจากข้อมูลที่ตัวเองได้จากการศึกษาก่อนเขียนบทความตอนเปิดตัวกีตาร์ Silver Sky ผมชอบกีตาร์ PRS แต่ก็เขียนไปตามข้อเท็จจริง ตรงไหนดีก็บอกว่าดี ตรงไหนแปลกก็บอกว่าแปลก และไม่เคยได้รับการสนับสนุนหรือร้องขอใดๆทั้งจาก PRS และตัวแทนจำหน่ายในบ้านเรา แต่หากวันใดผมทะลึ่งถูกหวยมีสปอนเซอร์ ผมก็จะบอกเพื่อนๆตามความเป็นจริงนะครับ (คงยากครับ ผมไม่ค่อยเชียร์ของ)

ปล. 2 – ขอสารภาพว่าผมเอาคลิปเบื้องหลังการสร้างกีตาร์มาล่อครับ ที่จริงตั้งใจให้เพื่อนๆเข้ามาอ่านเรื่องประเด็นดราม่าเท่านั้นเอง แหะๆ

 

***********************************************************************************

Facebook ชุมชนคนสนใจกีตาร์ PRS ความรู้เพียบ เข้ามากันเยอะๆนะจ๊า

https://www.facebook.com/groups/346587559155557/